World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 22, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแมรี ดาลี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโกกล่าวในงานเสวนาซึ่งจัดขึ้นโดยสภาธุรกิจเขตออเรนจ์เคาน์ตีในรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวานนี้ (21 พ.ย.) ว่า เธอยังคงคาดว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก และมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยสู่ระดับประมาณ 5% หากอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐไม่ชะลอตัวลง แม้ว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยจนถึงระดับดังกล่าวจะไม่ใช่ผลลัพธ์ที่เธอคาดหวังก็ตาม

-- นางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาคลีฟแลนด์ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีเมื่อวานนี้ (21 พ.ย.) ว่า เฟดสามารถปรับขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่น้อยลงนับตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป โดยเฟดกำลังพยายามปรับนโยบายการเงินให้เหมาะสมเพื่อฉุดเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลง ควบคู่ไปกับการรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจให้แข็งแกร่ง

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (21 พ.ย.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้อนุมัติการประกาศภาวะฉุกเฉินในรัฐนิวยอร์ก หลังจากหิมะตกหนักเป็นประวัติการณ์

-- บรรดาวาณิชธนกิจรายใหญ่ระดับโลกซึ่งรวมถึงโกลด์แมน แซคส์ และเจพีมอร์แกนต่างก็คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงอีกในปี 2566 หลังจากที่อ่อนแรงลงอย่างมากในปีนี้ อันเนื่องมาจากผลกระทบของสงครามในยูเครน

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ (22 พ.ย.) ว่า สินเชื่อภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นรายปีในอัตราที่ชะลอตัวที่สุดในรอบ 2 ปีในไตรมาส 3/2565 ท่ามกลางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างมาก ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจดีดอทคอม อิงค์ (JD.com Inc.) ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีนได้ปรับลดเงินเดือนผู้จัดการประมาณ 2,000 คนลงราว 10-20% และมอบเงินที่ประหยัดได้ดังกล่าวบางส่วนให้เป็นสวัสดิการของพนักงาน

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นอร์เวย์เตรียมจัดสรรเงินทุน 2 พันล้านโครนนอร์เวย์แก่ยูเครนสำหรับการจัดซื้อก๊าซธรรมชาติในช่วงฤดูหนาวนี้ ภายใต้ข้อตกลงที่ลงนามกันเมื่อวันจันทร์ (21 พ.ย.)

-- ทำเนียบประธานาธิบดีของเกาหลีใต้เปิดเผยวันนี้ (22 พ.ย.) ว่า จีนกลับมาให้บริการออนไลน์สตรีมมิ่งภาพยนตร์จากเกาหลีใต้อีกครั้ง หลังจากที่จีนแบนคอนเทนต์วัฒนธรรมของเกาหลีใต้ทั้งหมดไป 6 ปี จากกรณีที่เกาหลีใต้ติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธของสหรัฐภายในประเทศ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยในวันนี้ (22 พ.ย.) ว่า ยอดขาดดุลงบประมาณเดือนต.ค.ของอังกฤษต่ำกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ แม้ว่าจะมีการเปิดตัวมาตรการสนับสนุนด้านราคาพลังงานก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ