World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 23, 2022 08:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลสูงสุดของสหรัฐอนุญาตให้คณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรสามารถเข้าถึงข้อมูลแบบแสดงรายการเสียภาษีของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ โดยปฏิเสธคำขอของนายทรัมป์ที่ไม่ต้องการให้เผยแพร่ข้อมูลดังกล่าว

-- สำนักข่าว CNN รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ สั่งขยายเวลาพักชำระหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) หลังจากที่เรื่องแผนการล้างหนี้กยศ.คนละ 10,000 ดอลลาร์ ยังคงค้างอยู่ในศาล

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เทเลนอร์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ออกแถลงการณ์ระบุว่า การควบรวมกิจการระหว่าง DTAC และบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) จะไม่เกิดขึ้นในปีนี้ แต่คาดว่าจะเสร็จสิ้นในไตรมาสแรกของปี 2566

-- นายแอนดี สโตน โฆษกบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ อิงค์ ซึ่งบริษัทแม่ของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมกล่าวว่า รายงานของสื่อที่ระบุว่า นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเมตา จะลาออกจากตำแหน่งในปีหน้านั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

-- ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากจากเหตุแผ่นดินไหว 5.6 แมกนิจูดในจังหวัดชวาตะวันตกของอินโดนีเซีย เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีประชาชนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นมากที่สุดในประเทศ รวมทั้งอาคารในพื้นที่ไม่ได้รับการออกแบบเพื่อรองรับเหตุแผ่นดินไหว

-- นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐยังคงดำเนินการทบทวนความสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบีย แม้รัฐบาลสหรัฐมีความเห็นว่า เจ้าชายมูฮัมหมัด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย ควรได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองจากการถูกดำเนินคดีในสหรัฐกรณีมีส่วนพัวพันกับการสังหารนายจามาล คาชอกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย

-- นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านของมาเลเซีย กล่าวว่า สมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่านอับดุลละฮ์ รีอายาตุดดิน อัลมุซตาฟา บิลละฮ์ ชะฮ์ กษัตริย์แห่งมาเลเซีย ต้องการเวลามากขึ้นเพื่อตัดสินพระทัยเกี่ยวกับการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนพ.ย., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนพ.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ฝรั่งเศสเปิดเผย PMI ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนพ.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, เยอรมนีเปิดเผย PMI ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนพ.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, อียูเปิดเผย PMI ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนพ.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, อังกฤษเปิดเผย PMI ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนพ.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอส, สหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนต.ค., PMI ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนพ.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ยอดขายบ้านใหม่เดือนต.ค., ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน, สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) เปิดเผยรายงานการประชุมวันที่ 1-2 พ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ