จีนส่งสัญญาณลด RRR หวังเยียวยาเศรษฐกิจจากผลกระทบล็อกดาวน์โควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 24, 2022 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนส่งสัญญาณใช้มาตรการกระตุ้นด้านการเงินเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงการปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) โดยมีเป้าหมายที่จะพยุงเศรษฐกิจซึ่งกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาด

สภาแห่งรัฐของจีนออกแถลงการณ์ในวันพุธ (23 พ.ย.) ระบุว่า ทางการจีนจะใช้เครื่องมือด้านการเงินอย่างเหมาะสมและถูกเวลาเพื่อรักษาสภาพคล่องให้เพียงพอตามความเหมาะสม นอกจากนี้ สภาแห่งรัฐยังเรียกร้องให้บริษัทเอกชนร่วมมือกันสนับสนุนเศรษฐกิจเพิ่มเติมด้วยการระดมทุนผ่านการออกพันธบัตร ซึ่งเป็นนโยบายที่มีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ประสบปัญหาด้านสภาพคล่อง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า โดยปกติแล้ว ธนาคารกลางจีน (PBOC) จะทำการปรับลด RRR ภายในเวลาไม่กี่วันหลังจากสภาแห่งรัฐของจีนออกแถลงการณ์ในลักษณะดังกล่าว โดย PBOC ปรับลด RRR ครั้งหลังสุด 0.25% เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้

ด้านนักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์กล่าวว่า การประชุมของสภาแห่งรัฐของจีนในครั้งนี้ เป็นการตอบสนองแรงกดดันทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากการใช้มาตรการที่เข้มงวดในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อภายในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"ทางการจีนอาจใช้โอกาสนี้ในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยแบบเจาะจงเป้าหมาย เพื่อชี้นำธนาคารพาณิชย์ให้ปรับลดต้นทุนการกู้ยืมสำหรับบริษัทขนาดเล็ก" นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ