"กูเกิล" ใช้ระบบ GRAD คัดพนักงานประสิทธิภาพแย่หมื่นคนออกจากบริษัท

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 24, 2022 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิลเริ่มใช้ กูเกลอร์ รีวิว แอนด์ ดีเวลลอปเมนต์ (Googler Reviews and Development หรือ GRAD) ซึ่งเป็นระบบจัดอันดับและแผนการพัฒนาประสิทธิภาพการทำงาน ซึ่งอาจคัดพนักงานออกราว 10,000 คน ท่ามกลางความวิตกกังวลจากหลายฝ่ายว่า หากผลการประเมินออกมาไม่ดี พวกเขาอาจถูกไล่ออก หรือระบบใหม่นี้อาจถูกใช้เป็นข้ออ้างในการเลี่ยงจ่ายโบนัสและปันผลหุ้น

ข้อมูลจากดิ อินฟอร์เมชัน (The Information) ระบุว่า ผู้จัดการของกูเกิลหลายคนได้ถูกขอให้จัดอันดับพนักงาน 6% หรือราว 10,000 คน ที่มีผลงานต่ำ จากเดิมที่เคยกำหนดไว้ที่ 2% โดยในการประกาศก่อนหน้านี้ บรรดาผู้จัดการได้รับคำสั่งให้ปรับลดการจัดอันดับที่สูงเกินไป

นายคริส แพปพัส โฆษกของกูเกิลระบุผ่านอีเมลว่า โปรแกรมดังกล่าวถูกนำมาใช้เพื่อช่วยในการพัฒนาพนักงาน การฝึกอบรม การเรียนรู้ และความก้าวหน้าในอาชีพการงานตลอดทั้งปี โดยระบบใหม่นี้จะช่วยสร้างความคาดหวังที่ชัดเจนและให้ฟีดแบ็กด้านประสิทธิภาพการทำงานกับพนักงานเป็นประจำ

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคาร (22 พ.ย.) บริษัทเอชพี อิงค์ (HP) ระบุว่า ทางบริษัทวางแผนปลดพนักงาน 4,000-6,000 คนในอีก 3 ปีข้างหน้า ขณะที่บริษัทซิสโก ซีสเต็มส์ อิงค์ (Cisco Systems Inc.) ประกาศว่าจะปรับลดจำนวนพนักงานลง 5% และในช่วงต้นเดือนนี้ บริษัทเมตา (Meta Platforms Inc.) ประกาศว่าจะเลิกจ้างพนักงานกว่า 11,000 ตำแหน่ง


แท็ก google   กูเกิล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ