World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 25, 2022 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซียประกาศเปิดสมัยประชุมรัฐสภาในวันที่ 19 ธ.ค. โดยวาระแรกในการประชุมคือการลงมติไว้วางใจรัฐบาล

"เราได้กำหนดวาระการประชุมในวันที่ 19 ธ.ค.แล้ว โดยวาระแรกของการประชุม หลังจากที่ผมสาบานตนในสภาคือการลงมติไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งผมไม่มีความกังวลในเรื่องนี้" นายอันวาร์กล่าวในการแถลงข่าว

นอกจากนี้ นายอันวาร์ประกาศให้วันจันทร์ที่ 28 พ.ย.เป็นวันหยุดราชการของมาเลเซีย

-- นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซียประกาศว่า เขาจะไม่รับเงินเดือนตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

"ผมจะไม่รับเงินเดือนในฐานะนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด" นายอันวาร์กล่าว

-- ธนาคารกลางตุรกีปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 1.50% สู่ระดับ 9.0% เมื่อคืนนี้ พร้อมกับประกาศยุติวงจรการผ่อนคลายนโยบายการเงิน โดยระบุถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากเงินเฟ้อ

-- สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกในปี 2566 มีแนวโน้มอ่อนแอลงเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในปี 2552 ซึ่งเป็นปีที่เกิดวิกฤตการเงินโลก โดย IIF ระบุว่า ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนมีความเสี่ยงที่จะบานปลายกลายเป็น "สงครามที่ไม่มีวันจบสิ้น"

-- เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์สรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เดวิด เบคแฮม ตำนานนักเตะชื่อดัง กำลังเจรจาเพื่อขอซื้อสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

รายงานระบุว่า เบคแฮม ซึ่งเป็นอดีตนักเตะของทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไม่สามารถเข้าซื้อสโมสรฟุตบอลแห่งนี้ได้ด้วยตนเอง แต่เขาสามารถจัดตั้งกลุ่มการลงทุนเพื่อเข้าซื้อได้ ซึ่งจะเป็นผลดีกับกลุ่มที่จะร่วมลงทุนกับเบคแฮม เนื่องจากเบคแฮมมีประวัติศาสตร์และความผูกพันอันยาวนานกับสโมสรฟุตบอลแห่งนี้

นอกจากนี้ การที่เบคแฮมเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดตั้งกลุ่มการลงทุนก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสให้กลุ่มทุนกลุ่มนี้สามารถชนะการประมูลซื้อสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดได้ไม่ยาก

-- ผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว 5.6 แมกนิจูดในจังหวัดชวาตะวันตกของอินโดนีเซียมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด สำนักงานภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซียเปิดเผยจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ระดับ 272 ราย ขณะที่บาดเจ็บมากกว่า 1,000 ราย และสูญหาย 40 ราย

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมทั่วโลกมีจำนวน 644,631,326 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ระดับ 6,631,732 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ