โตโยต้าผลิตรถยนต์ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 23% ในเดือนต.ค. สูงกว่าเป้าหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 29, 2022 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ เปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตรถยนต์ทั่วโลกในเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 23% ทำสถิติสูงกว่าเป้าหมายติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ขณะที่โตโยต้ายังคงต้องรับมือกับปัญหาขาดแคลนชิปซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิต

ทั้งนี้ โตโยต้าสามารถผลิตรถยนต์ทั่วโลกได้จำนวน 771,382 คันในเดือนต.ค. ซึ่งสูงกว่าระดับเป้าหมายที่ระดับ 750,000 คัน และเพิ่มขึ้น 23% จากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ยอดการผลิตรถยนต์ในเดือนต.ค.ชะลอตัวลงจากระดับ 887,000 คันในเดือนก.ย. ขณะที่โตโยต้ายังคงเผชิญกับการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจีน รวมทั้งการที่รัฐบาลจีนใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

โตโยต้าคาดการณ์ว่า บริษัทจะสามารถผลิตรถยนต์ได้ 9.2 ล้านคันในปีงบการเงิน 2565 ซึ่งลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 9.7 ล้านคัน แต่ยังคงสูงกว่ายอดการผลิตในปีงบการเงิน 2564 ซึ่งอยู่ที่ 8.6 ล้านคัน

ทั้งนี้ ผู้บริหารฝ่ายจัดซื้อของโตโยต้าระบุว่า ปัญหาการขาดแคลนชิปสำหรับรถยนต์ทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นต่อไปอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากผู้ผลิตชิปให้ความสำคัญกับการจัดหาชิปให้กับบรรดาผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ นอกจากนี้ ภัยพิบัติทางธรรมชาติ, มาตรการล็อกดาวน์ควบคุมโควิด-19 และการหยุดชะงักของโรงงานทำให้ซัพพลายชิปชะลอตัวลงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ