UNCTAD ชี้ขนส่งทางทะเลทั่วโลกเสี่ยงชะลอตัว เหตุแนวโน้มศก.ซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 29, 2022 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) เปิดเผยคาดการณ์ว่า กิจกรรมการจัดส่งสินค้าทางทะเลทั่วโลกอาจชะลอตัวในปีหน้า เนื่องจากความปั่นป่วนทางเศรษฐกิจ สงครามในยูเครน และผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้แนวโน้มการค้าซบเซาลง

ในรายงานตรวจสอบการขนส่งทางทะเลประจำปี 2565 (Review of Maritime Transport for 2022) นั้น UNCTAD คาดการณ์ว่า การค้าทางทะเลทั่วโลกจะขยายตัวเฉลี่ย 1.4% ในปี 2565 และ 2566 โดยตัวเลขดังกล่าวลดลงจากที่ขยายตัวประมาณ 3.2% ในปี 2564 และปริมาณการขนส่งโดยรวมอยู่ที่ 1.1 หมื่นล้านตัน หลังจากลดลง 3.8% ในปี 2563

สำหรับประมาณการการขยายตัวโดยรวมในปี 2566-2570 จะอยู่ที่เฉลี่ยปีละ 2.1% ลดลงจากค่าเฉลี่ยในช่วง 30 ปีก่อนหน้านี้ที่ 3.3% UNCTAD ระบุ พร้อมเสริมว่า "ความเสี่ยงขาลงกำลังสร้างแรงกดดันกับการคาดการณ์นี้อย่างมาก"

รายงานระบุว่า "การฟื้นตัวของการขนส่งและโลจิสติกส์ทางทะเลกำลังเผชิญความเสี่ยงจากสงครามยูเครนและสถานการณ์โควิด-19 ที่ยาวนานต่อเนื่อง รวมถึงข้อจำกัดจากห่วงโซ่อุปทานที่ยืดเยื้อ และเศรษฐกิจที่ชะลอตัวรวมถึงนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (zero-COVID) ของจีน ตลอดจนแรงกดดันจากเงินเฟ้อและค่าครองชีพที่สูงขึ้น"

UNCTAD เรียกร้องให้มีการลงทุนในห่วงโซ่อุปทานทางทะเลเพื่อให้ท่าเรือ กองเรือขนส่ง และการเชื่อมโยงท่าเรือกับพื้นแผ่นดิน มีการเตรียมรับวิกฤตโลก การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการเปลี่ยนไปใช้พลังงานคาร์บอนต่ำในอนาคตได้ดียิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ