World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 30, 2022 07:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- นายสจ๊วต โรดส์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มติดอาวุธฝ่ายขวาจัด "โอธ คีปเปอร์ส" (Oath Keepers) ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานสมรู้ร่วมคิดในการปลุกระดมกลุ่มผู้สนับสนุนนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ให้โจมตีอาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564

-- เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.0 แมกนิจูดในภาคกลางของประเทศกรีซเมื่อเวลาประมาณ 03.00 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ โดยแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวสามารถรับรู้ได้ไกลถึงกรุงเอเธนส์ เมืองหลวงของกรีซ อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตในขณะนี้

-- แหล่งข่าวระบุว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตร (โอเปกพลัส) จะมีมติปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันสำหรับเดือนธ.ค.ในการประชุมกำหนดนโยบายในวันที่ 4 ธ.ค. อันเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ที่ลดลงในจีน

-- นายเซอร์เก ยาบคอฟ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียกล่าวว่า รัสเซียตัดสินใจยกเลิกการเจรจาข้อตกลงควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ "New START" กับทางสหรัฐ ซึ่งมีกำหนดเจรจาที่กรุงไคโรเมื่อวานนี้

-- กระทรวงสาธารณสุขอาร์เจนตินาแถลงยืนยันการเสียชีวิตรายแรกของผู้ป่วยจากโรค mpox (ชื่อเดิม "ฝีดาษลิง" หรือ monkeypox) เมื่อวานนี้ โดยผู้ป่วยเป็นชายวัย 44 ปี ซึ่งได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อ HIV-AIDS และมีอาการช็อกหมดสติจากการติดเชื้อจนทำให้เสียชีวิต

-- คณะกรรมการกลางด้านการป้องกัน, ควบคุม และรักษาโรคโควิด-19 ของเมียนมาประกาศขยายเวลาการใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค. จากเดิมมีกำหนดสิ้นสุดในวันนี้

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค. และยอดค้าปลีกเดือนต.ค., จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ย. และ PMI ภาคบริการเดือนพ.ย. จากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS), เยอรมนีเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนพ.ย., สหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนพ.ย.จาก ADP, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2565 (ประมาณการครั้งที่ 2), ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนต.ค., ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนต.ค., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ