"ทาทา" ควบกิจการ "แอร์อินเดีย-วิสทารา" สร้างสายการบินใหญ่ในอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 30, 2022 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัททาทา กรุ๊ป จะควบรวมกิจการสายการบินแอร์อินเดียกับสายการบินวิสทาราซึ่งเป็นสายการบินในเครือสิงคโปร์ แอร์ไลน์ โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างสายการบินรายใหญ่ในตลาดการบินของอินเดียซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดที่มีการเติบโตรวดเร็วที่สุดในโลก

เอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของอินเดียระบุว่า ข้อตกลงการควบรวมกิจการครั้งนี้จะทำให้สิงคโปร์ แอร์ไลน์ถือครองหุ้น 25.1% ในสายการบินที่ควบรวมกิจการแล้วสำหรับการลงทุนมูลค่า 250 ล้านดอลลาร์ โดยทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกันว่าจะอัดฉีดเงินทุนก้อนใหม่ให้กับสายการบินที่ควบรวมขึ้นใหม่ตามความจำเป็นในช่วง 2 ปีข้างหน้านี้

ทาทา ซันส์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของทาทา กรุ๊ปเปิดเผยว่า การควบรวมกิจการครั้งนี้จะทำให้แอร์อินเดียกลายเป็นสายการบินนานาชาติที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ โดยมีฝูงบินจำนวนมากถึง 218 ลำ โดยการควบรวมกิจการจะเกิดขึ้นหลังจากได้รับอนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และคาดว่าธุรกรรมดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในเดือนมี.ค. 2567

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในช่วงต้นเดือนพ.ย.ว่า ทาทาซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจหลากหลายตั้งแต่ธุรกิจกาแฟไปจนถึงรถยนต์ กำลังพิจารณาแผนการควบรวมสายการบิน 4 แบรนด์ที่อยู่ภายใต้แอร์อินเดีย และยกเลิกการใช้ชื่อวิสทารา ขณะที่สิงคโปร์ แอร์ไลน์กำลังประเมินขนาดของหุ้นที่จะถือครองในสายการบินที่ผ่านการควบรวมกิจการแล้ว

ทั้งนี้ แอร์อินเดียกำลังพยายามปรับปรุงธุรกิจภายใต้การครอบครองของทาทาซึ่งเป็นเจ้าของรายใหม่ โดยทางสายการบินกำลังพิจารณาสั่งซื้อเครื่องบินลำแคบจำนวนมากถึง 300 ลำเพื่อให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งจะถือเป็นยอดสั่งซื้อเครื่องบินครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์การบินพาณิชย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ