โกลด์แมนแซคส์คาดโอเปกพลัสเดินหน้าลดการผลิตน้ำมันหวังสกัดราคาร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 30, 2022 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า มีความเป็นไปได้สูงมากที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตร (โอเปกพลัส) จะเดินหน้าใช้มาตรการสกัดการร่วงลงของราคาน้ำมันและพยายามที่จะสร้างสมดุลในตลาด

ทั้งนี้ กลุ่มโอเปกพลัสจะจัดการประชุมในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการผลิตครั้งต่อไป โดยการประชุมเกิดขึ้นท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย และความต้องการใช้น้ำมันดิบชะลอตัวลงในจีน อันเนื่องมาจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโรคโควิด-19 ในขณะที่นักลงทุนกำลังประเมินผลกระทบของการที่ชาติตะวันตกใช้มาตรการควบคุมราคาน้ำมันของรัสเซีย

นายเจฟฟ์ เคอร์รี หัวหน้าฝ่ายสินค้าโภคภัณฑ์ของโกลด์แมน แซคส์ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า มีหลายปัจจัยที่ทำให้โกลด์แมน แซคส์ตัดสินใจปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ปัจจัยแรกคือสกุลเงินดอลลาร์ และสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจีน ซึ่งทำให้ทางการจีนสั่งล็อกดาวน์หลายพื้นที่ และส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันชะลอตัวลง

ทั้งนี้ นายเคอร์รีกล่าวว่า กลุ่มผู้ผลิตของโอเปกพลัสจำเป็นต้องหารือกันว่าควรจะลดการผลิตลงอีกหรือไม่เมื่อพิจารณาจากอุปสงค์ที่อ่อนแรงลงในจีน โดยเขาคาดว่า มีความเป็นไปได้สูงกว่าที่กลุ่มโอเปกพลัสจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

ในการประชุมเดือนต.ค. กลุ่มโอเปกพลัสมีมติปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 2 ล้านบาร์เรล/วันสำหรับเดือนพ.ย. แม้ว่าถูกกดดันจากสหรัฐที่พยายามเรียกร้องให้โอเปกพลัสเพิ่มการผลิตเพื่อฉุดราคาน้ำมันให้ลดลง และเพื่อพยุงเศรษฐกิจโลกให้ฟื้นตัว

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า โอเปกพลัสจะมีมติปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันสำหรับเดือนธ.ค.ในการประชุมกำหนดนโยบายในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ อันเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ที่ลดลงในจีน

ขณะที่แหล่งข่าวอีกรายระบุว่า โอเปกพลัสอาจพิจารณาปรับลดกำลังการผลิตมากกว่า 2 ล้านบาร์เรล/วัน เนื่องจากกังวลว่า ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวจะเป็นปัจจัยกดดันอุปสงค์น้ำมันในตลาด

ทั้งนี้ โอเปกพลัสจัดการประชุมในวันที่ 4 ธ.ค. ก่อนที่กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำทั้ง 7 หรือ G7 รวมทั้งสหภาพยุโรป (EU) และออสเตรเลียมีกำหนดจะเริ่มบังคับใช้เพดานราคาน้ำมันรัสเซียในวันที่ 5 ธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ