นักวิเคราะห์ชี้จีนเปิดประเทศมี.ค. แต่ซีโร่โควิดสั่นคลอนความเชื่อมั่นห่วงโซ่อุปทาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 30, 2022 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เต้าขุย ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ประจำมหาวิทยาลัยชิงหวาเปิดเผยว่า แม้ว่าทางการจีนจะค่อย ๆ ผ่อนปรนการบังคับใช้มาตรการจำกัดโควิด-19 ในเดือนมี.ค.ปีหน้า แต่นโยบายโควิดเป็นศูนย์เริ่มส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นด้านห่วงโซ่อุปทานอุตสาหกรรมจีนในระดับโลกแล้ว

ทั้งนี้ นายหลี่ให้สัมภาษณ์กับรายการ "Squawk Box Asia" ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า ในระยะสั้น ห่วงโซ่อุปทานจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากโรงงานยังคงเปิดดำเนินการอยู่ แม้ว่าการบริโภคจะลดลงเนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์

"อย่างไรก็ตาม ผลกระทบในระยะยาวอาจก่อตัวขึ้นแล้ว โดยประชาคมเศรษฐกิจระหว่างประเทศกำลังคิดทบทวนเกี่ยวกับเสถียรภาพของห่วงโซ่อุปทานในจีน" นายหลี่ระบุ

นายหลี่กล่าวเสริมว่า ผู้คนเคยคิดว่าจีนเป็นแหล่งอุปทานที่แข็งแกร่งที่สุด ปลอดภัยที่สุด และมีเสถียรภาพที่สุด แต่ขณะนี้พวกเขาเริ่มคิดที่จะสร้างห่วงโซ่อุปทานสำรองในประเทศหรือภูมิภาคของตน นี่คือสถานการณ์ในปัจจุบัน"

รายงานระบุว่า ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดเหตุประท้วงทั่วประเทศจีน ประชาชนพากันออกมาชุมนุมเพื่อแสดงความไม่พอใจต่อนโยบายโควิดเป็นศูนย์และมาตรการล็อกดาวน์ที่ยืดเยื้อ นอกจากนี้ ยังมีการประท้วงของมหาวิทยาลัยชิงหวา ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของจีน

การประท้วงดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งทำให้ทางการท้องถิ่นยกระดับการบังคับใช้มาตรการสกัดโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น แม้ว่ารัฐบาลกลางได้ปรับเปลี่ยนนโยบายเมื่อต้นเดือนนี้ ซึ่งสร้างความหวังเรื่องการผ่อนปรนนโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างค่อยเป็นค่อยไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ