World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 1, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- บริษัทนิวรัลลิงก์ คอร์ป (Neuralink Corp) ของนายอีลอน มัสก์ประกาศเมื่อช่วงค่ำวันพุธ (30 พ.ย.) ตามเวลาสหรัฐว่า บริษัทตั้งเป้าว่าภายในเวลา 6 เดือน จะเริ่มฝังสมองคอมพิวเตอร์ขนาดเท่าเหรียญไว้ในผู้ป่วยเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

-- นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ (1 ธ.ค.) ว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือมากขึ้น หลังจากเกาหลีเหนือเดินหน้าพัฒนาขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังส่งสัญญาณว่าอาจทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้ง

-- นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลาและเจ้าของบริษัททวิตเตอร์ ทวีตข้อความเรียกร้องให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยในทันที มิฉะนั้นความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะเผชิญกับภาวะถดถอยจะทวีความรุนแรงมากขึ้น

-- ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี เชิญนายอีลอน มัสก์ ให้เดินทางไปยังยูเครนเพื่อดูความเสียหายที่เกิดขึ้นจากฝีมือของรัสเซียด้วยตาตัวเอง หลังจากนายมัสก์มีความคิดเกี่ยวข้อตกลงสันติภาพซึ่งจะเป็นการยอมจำนนครั้งใหญ่ต่อรัสเซีย

-- นางบอนนี เจนกินส์ ปลัดสำนักงานควบคุมอาวุธและความมั่นคงระหว่างประเทศ สังกัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแสดงความกังวลว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย อาจใช้อาวุธชีวภาพในการรุกรานยูเครน

-- นายแซม แบงค์แมน-ฟรีด ผู้ก่อตั้งอาณาจักรคริปโทเคอร์เรนซีเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ออกโรงปฏิเสธเรื่องพยายามฉ้อโกงเงินลูกค้า แต่ยอมรับว่าเกิดความผิดพลาดมากมายขึ้นที่บริษัท

-- บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) เตรียมผลิตชิปล้ำสมัยระดับ 4 นาโนเมตรที่โรงงานในรัฐแอริโซนาของสหรัฐ หลังจากโรงงานมูลค่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์แห่งนี้เปิดทำการในปี 2567 ตามคำเรียกร้องของลูกค้าในสหรัฐ เช่น แอปเปิ้ล อิงค์ ซึ่งยกระดับขึ้นจากที่บริษัทเคยแถลงต่อสาธารณชนก่อนหน้านี้

-- ฟ็อกซ์คอนน์ เร่งสรรหาพนักงานใหม่ เพื่อเดินสายการผลิต iPhone หลังพนักงานก่อหวอดประท้วงต่อต้านมาตรการกักตัวเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายในโรงงานที่เมืองเจิ้งโจวของประเทศจีน โดยฟ็อกซ์คอนน์จะจ่ายเงิน 1,000 หยวน (141 ดอลลาร์) ให้กับพนักงานที่สามารถเชิญชวนเพื่อนหรือสมาชิกครอบครัวมาทำงาน

-- ผลสำรวจล่าสุดจากอีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (Economist Intelligence Unit - EIU) ระบุว่า นิวยอร์กและสิงคโปร์ได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ