World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 2, 2022 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบในวันพฤหัสบดี (1 ธ.ค.) หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี ซึ่งทำให้ตลาดวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,395.01 จุด ลดลง 194.76 จุด หรือ -0.56%

-- เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 47.7 ในเดือนพ.ย. จากระดับ 50.4 ในเดือนต.ค. แต่สูงกว่าตัวเลขเบื้องต้นที่ระดับ 47.6

ดัชนีปรับตัวต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ภาวะหดตัวของภาคการผลิตสหรัฐ ซึ่งเป็นการหดตัวครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2563

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างลดลง 0.3% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนก.ย.

เมื่อเทียบรายปี การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างพุ่งขึ้น 9.2% ในเดือนต.ค.

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายส่วนบุคคลของผู้บริโภคสหรัฐพุ่งขึ้น 0.8% ในเดือนต.ค. และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนก.ย.

นอกจากนี้ รายได้ส่วนบุคคลเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนต.ค. ขณะที่อัตราการออมลดลงสู่ระดับ 2.3% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2548

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 16,000 ราย สู่ระดับ 225,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 236,000 ราย

อย่างไรก็ดี ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานดังกล่าวอยู่สูงกว่าระดับ 215,000 ราย ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยต่อสัปดาห์ในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐ

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 6.0% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายปี โดยชะลอตัวจากระดับ 6.3% ในเดือนก.ย.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE ทั่วไป เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนต.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากดีดตัวขึ้น 0.3% เช่นกันในเดือนก.ย.

-- สหภาพยุโรป (EU) จัดการประชุมเพื่อหาฉันทมติเกี่ยวกับการกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย

แหล่งข่าวระบุว่า ที่ประชุม EU หารือกันเกี่ยวกับการกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซียที่ระดับ 60 ดอลลาร์/บาร์เรล และให้มีการทบทวนมาตรการดังกล่าวทุก 2 เดือน โดยหวังว่าข้อเสนอดังกล่าวจะช่วยให้ที่ประชุมบรรลุฉันทมติ หลังจากที่ก่อนหน้านี้สมาชิก EU มีความเห็นที่แตกต่างกันอย่างมากเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเตรียมเปิดเผยผลการตัดสินว่าจะมีการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่ออุปกรณ์พลังงานแสงอาทิตย์ หรือแผงโซลาร์เซลล์ จากไทย มาเลเซีย เวียดนาม และกัมพูชาหรือไม่

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ทำการสอบสวนก่อนหน้านี้ว่า แผงโซลาร์เซลล์จากทั้ง 4 ประเทศดังกล่าวมีส่วนช่วยให้จีนหลีกเลี่ยงมาตรการด้านภาษีจากทางสหรัฐหรือไม่ ซึ่งหากผิดจริงจะทำให้มีการเรียกเก็บภาษีย้อนหลังสูงถึง 250%

-- เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของยูโรโซน ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 47.1 ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน จากระดับ 46.4 ในเดือนต.ค.

อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ปรับตัวต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของยูโรโซนยังคงหดตัว โดยหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ เกาหลีใต้มีกำหนดเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ย., ออสเตรเลียจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนต.ค., เยอรมนีมีกำหนดเปิดเผยดุลการค้าเดือนต.ค., ฝรั่งเศสมีกำหนดเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค., อียูจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนต.ค. และสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ