ยอดผลิตไอโฟนครึ่งปีหลังร่วง 16 ล้านเครื่อง เซ่นพิษโควิด-ดีมานด์ซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 2, 2022 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การผลิตไอโฟน 14 (iPhone 14) โทรศัพท์มือถือรุ่นล่าสุดของบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ (Apple Inc) อาจลดลง 16 ล้านเครื่องจากตัวเลขคาดการณ์เดิมในปีนี้ เนื่องจากนโยบายซีโร่โควิดของจีนส่งผลกระทบกับโรงงานผลิตที่สำคัญของแอปเปิ้ลในเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน นอกจากนี้ ความต้องการโทรศัพท์รุ่นใหม่นี้ยังอยู่ในระดับที่อ่อนแอด้วย

นักวิเคราะห์ของยูบีเอส (UBS) ได้ปรับลดคาดการณ์การผลิตไอโฟน 14 ทั้งหมด ลงจาก 92 ล้านเครื่อง เหลือ 76 ล้านเครื่องในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 และลดลง 20% จากปี 2564 โดยระบุว่า เป็นผลจากการที่ฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) หรือหงไห่ พรีซิชัน อินดัสทรี (Hon Hai Precision Industry) บริษัทผลิตไอโฟนให้กับแอปเปิ้ลนั้น ประสบปัญหาการผลิตหยุดชะงัก รวมไปถึงการที่ความต้องการลดลงสำหรับไอโฟน 14 รุ่นราคาต่ำ

การคาดการณ์ดังกล่าวนับเป็นการประมาณการณ์ที่ย่ำแย่ที่สุดในไตรมาสปัจจุบัน และมีขึ้นท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มที่จีนจะผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ฟ็อกซ์คอนน์ยังคงดำเนินการผลิตแบบปิดภายในโรงงานที่เมืองเจิ้งโจวต่อไป ซึ่งส่งผลกระทบต่อความพยายามที่จะชดเชยเวลาในการผลิตที่สูญเสียไป

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปัญหาต่าง ๆ ในการผลิตไอโฟน โปรนั้น อาจส่งผลให้แอปเปิ้ลเผชิญแรงกดดันทางธุรกิจต่อไป ขณะที่ความต้องการไอโฟน 14 รุ่นปกติ ก็ลดลงด้วยในปีนี้

สำหรับโรงงานของฟ็อกซ์คอนน์ในเมืองเจิ้งโจวนั้นนับว่าเป็นแหล่งผลิตไอโฟน 14 โปร (iPhone 14 Pro) และไอโฟน 14 โปร แม็กซ์ (iPhone 14 Pro Max) เป็นส่วนใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ