World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 2, 2022 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระแสความไม่พอใจต่อการบังคับใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจีนได้พุ่งเป้ามายังข้อกำหนดด้านการตรวจหาเชื้อและธุรกิจรายใหญ่เพิ่มมากขึ้น

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า แฮชแท็ก (#) "หากความปั่นป่วนเกี่ยวกับการทดสอบโควิด-19 ยังไม่ยุติ โรคระบาดก็อาจไม่มีวันสิ้นสุด" กลายเป็นประเด็นร้อนแรงติดเทรนด์บนเว่ยป๋อในช่วงเช้าวันอังคารที่ 29 ธ.ค.ที่ผ่านมา

-- คณะกรรมการอิสระที่แต่งตั้งโดยรัฐสภาแอฟริกาใต้พบหลักฐานว่า ประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา ผู้นำแอฟริกาใต้ ละเมิดคำสัตย์ปฏิญาณเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี จากกรณีเงินสดถูกขโมยไปจากฟาร์มกระบือของปธน.รามาโฟซา จนอาจเป็นเหตุให้ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งได้

-- สำนักงานอัยการประจำเขตใต้ของรัฐนิวยอร์กในสหรัฐได้ออกคำสั่งให้นักลงทุนและบริษัทซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีที่มีความใกล้ชิดกับบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ส่งมอบข้อมูลเกี่ยวกับ FTX และบุคคลสำคัญในบริษัท ซึ่งรวมถึงนายแซม แบงค์แมน-ฟรีด และนางแคโรไลน์ เอลลิสัน

-- ผลสำรวจโดยสำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่า ผลผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ลดลงในเดือนพ.ย. นำโดยผลผลิตของซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่และประเทศสมาชิกอื่น ๆ ในอ่าวอาหรับ หลังกลุ่มโอเปกพลัสได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะปรับลดการผลิตลงอย่างมากเพื่อสนับสนุนตลาดท่ามกลางแนวโน้มเศรษฐกิจที่กำลังย่ำแย่

-- นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยในวันนี้ (2 ธ.ค.) ว่า PBOC จะมุ่งมั่นสนับสนุนเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัว พร้อมระบุว่า อัตราเงินเฟ้อของจีนในปี 2566 มีแนวโน้มที่จะอยู่ในระดับปานกลาง

-- สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ 42 คนซึ่งนำโดยนายแดน ซัลลิแวน และนายเจฟฟ์ เมอร์กลีย์จากพรรคเดโมแครต รวมทั้งนายมิตช์ แมคคอนเนลล์ และนายทอดด์ ยัง จากพรรครีพับลิกัน ได้ส่งจดหมายถึงนายฉิน กัง เอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงวอชิงตันเมื่อวานนี้ (1 ธ.ค.) ซึ่งระบุชัดเจนว่า พวกเขากำลังเฝ้าติดตามดูสถานการณ์การประท้วงในจีนอย่างระมัดระวัง และคัดค้านการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบในการสลายการชุมนุม ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีน

-- นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่า แรงกดดันเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นและภาวะเศรษฐกิจจีนชะลอตัวถือเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อแนวโน้มเศรษฐกิจเอเชีย โดยเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายเตรียมการป้องกันภาวะตื่นตระหนกในอนาคต

-- ออสเตรเลียน ซีเคียวริตีส์ เอ็กซ์เชนจ์ (ASX) ซึ่งเป็นบริษัทบริหารตลาดหลักทรัพย์ของออสเตรเลียและเป็นรายใหญ่อันดับที่ 13 ของโลกเปิดเผยว่า บริษัทจะปลดพนักงานประเภทสัญญาจ้างจำนวนราว 200 คนในโครงการเปลี่ยนแปลงแพลตฟอร์มการซื้อขายหลักไปใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน หลังจากที่ได้มีการยกเลิกโครงการดังกล่าว

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ นิว เอเนอร์จี วีฮิเคิล กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในเครือไชน่า เอเวอร์แกรนด์ บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีน ได้ระงับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอยู่เพียงรุ่นเดียวในเชิงพาณิชย์ เนื่องจากขาดยอดสั่งซื้อใหม่ ๆ ซึ่งถือเป็นการเผชิญภาวะยากลำบากระลอกล่าสุดท่ามกลางปัญหาหนี้ท่วม

-- นักเศรษฐศาสตร์จากบลูมเบิร์ก อีโคโนมิกส์คาดการณ์ว่า จีนจะค่อย ๆ ผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ในช่วง 7 เดือนข้างหน้า ซึ่งจะส่งผลให้สามารถเปิดประเทศได้อย่างเต็มที่ในช่วงกลางปี 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ