World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 6, 2022 08:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารเปิดเผยว่า ครัวเรือนที่มีสมาชิกมากกว่า 2 คนขึ้นไป ใช้จ่ายโดยเฉลี่ย 298,006 เยน (2,100 ดอลลาร์)

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานเมื่อวันจันทร์ (5 ธ.ค.) โดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับรัฐบาลอินเดียว่า รัฐบาลอินเดียกำลังสำรวจทางเลือกต่าง ๆ ที่จะชักชวนให้บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ ย้ายฐานการผลิตไอแพดบางส่วนจากจีนมายังอินเดีย

รายงานระบุว่า แอปเปิ้ลกำลังหารือกับเจ้าหน้าที่อินเดีย ขณะที่ยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

-- ยูเครนเตือนว่าจะเกิดไฟดับฉุกเฉินอีกครั้งในหลายภูมิภาคทั่วประเทศ ขณะที่ยูเครนได้ทำการซ่อมแซมความเสียหายจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซียซึ่งทำลายบ้านเรือนและทำให้ไฟฟ้าดับ ขณะที่รัสเซียกล่าวหายูเครนว่าทำการโจมตีรัสเซียด้วยโดรน

-- เกาหลีเหนือเปิดเผยว่าได้ทำการยิงกระสุนปืนใหญ่มากกว่า 130 นัดลงสู่ทะเลนอกชายฝั่งตะวันออกและตะวันตกในวันจันทร์ (5 ธ.ค.) หลังจากตรวจพบการซ้อมรบทางทหารบริเวณชายแดนในเกาหลีใต้

กระสุนบางส่วนตกลงในเขตกันชนใกล้ชายแดนทางทะเล ซึ่งเกาหลีใต้ระบุว่าเป็นการละเมิดข้อตกลงระหว่างสองเกาหลีในปี 2561 ที่กำหนดขึ้นเพื่อลดความตึงเครียดระหว่างกัน

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อวันจันทร์ (5 ธ.ค.) โดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า สหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) กำลังพิจารณาเก็บภาษีนำเข้าครั้งใหม่กับเหล็กกล้าและอะลูมิเนียมของจีน อันเป็นส่วนหนึ่งของพยายามที่จะต่อสู้กับการปล่อยก๊าซคาร์บอนและกำลังการผลิตส่วนเกินทั่วโลก

-- แหล่งข่าวสองรายเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า จีนอาจประกาศ 10 มาตรการใหม่เพื่อผ่อนคลายการคุมโควิด-19 อย่างเร็วที่สุดในวันพุธนี้ (7 ธ.ค.) หลังจากที่มีการประกาศ 20 มาตรการผ่อนคลายเมื่อเดือนพ.ย. ซึ่งบังคับใช้ทั่วประเทศ

แหล่งข่าวยังเปิดเผยด้วยว่า โรคโควิด-19 อาจถูกปรับลดระดับจากโรคติดเชื้อระดับ A ซึ่งเป็นระดับสูงสุด สู่โรคติดเชื้อระดับ B อย่างเร็วที่สุดในเดือนม.ค.ที่จะถึงนี้

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการด้านสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้แต่อย่างใด

-- ฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) หรือ หงไห่ พรีซิชัน อินดัสทรี (Hon Hai Precision Industry) ผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของโลก ซึ่งเป็นผู้ผลิตไอโฟนให้กับบริษัทแอปเปิ้ล รายงานว่า บริษัทมีรายได้ร่วงลงในเดือนพ.ย. เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงเหตุประท้วงใหญ่ในโรงงาน

ฟ็อกซ์คอนน์มีรายได้ 5.511 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน (1.47 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนพ.ย. 2565 ลดลง 29% จากเดือนต.ค. และลดลง 11% เมื่อเทียบกับเดือนพ.ย. 2564

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ได้แก่ ญี่ปุ่นเปิดเผยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนต.ค., ธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, เยอรมนีเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนต.ค. และสหรัฐเปิดเผยยอดส่งออก, นำเข้า และดุลการค้าเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ