เวียดนามไฟเขียวแบงก์เพิ่มเพดานสินเชื่อ หวังหนุนสภาพคล่อง-กระตุ้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 6, 2022 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเวียดนามประกาศเพิ่มเพดานการขยายตัวของสินเชื่อในระบบการธนาคารขึ้นอีก 1.5-2% ในวันนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ ในขณะที่บริษัทหลายแห่งของเวียดนามกำลังประสบกับความยากลำบากในการระดมเงินทุน

ธนาคารกลางเวียดนามออกแถลงการณ์บนเว็บไซต์ในวันจันทร์ (5 ธ.ค.) ว่า ธนาคารพาณิชย์ที่มีสภาพคล่องมากเพียงพอและให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ จะได้รับอนุญาตให้เพิ่มโควตาการปล่อยสินเชื่อได้มากกว่าธนาคารอื่น ๆ โดยนายเหงียน ธี ฮง ผู้ว่าการธนาคารกลางเวียดนามได้สั่งการให้ธนาคารต่าง ๆ ให้ความสำคัญกับการปล่อยกู้ให้กับภาคส่วนที่สามารถสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจ เช่น บริษัทในภาคการผลิต, เกษตรกรรม และการส่งออก

"การเพิ่มอัตราการปล่อยสินเชื่อจะทำให้เม็ดเงินสามารถถูกส่งผ่านไปยังบริษัทต่าง ๆ ที่มีความสามารถในการควบคุมความเสี่ยง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าสภาพคล่องในภาคธุรกิจจะมีเพียงพอและทำให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่น รวมทั้งเพิ่มความสามารถในการชำระหนี้ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้" ธนาคารกลางเวียดนามระบุในแถลงการณ์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การประกาศเพิ่มเพดานการปล่อยสินเชื่อของธนาคารกลางเวียดนามมีขึ้น หลังจากเอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ ออกรายงานเตือนว่า บริษัทเวียดนามที่มีหนี้สินในระดับสูงนั้นกำลังเผชิญกับความยากลำบากในการชำระหนี้เงินกู้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ