หุ้นเครดิตสวิสพุ่ง รับข่าวมกุฎราชกุมารซาอุฯสนใจถือหุ้นธุรกิจวาณิชธนกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 6, 2022 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นเครดิตสวิสพุ่งขึ้นในวันนี้ ขานรับรายงานที่ว่าเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย จะเข้าถือหุ้นในวาณิชธนกิจแห่งใหม่ของธนาคารเครดิตสวิส คิดเป็นมูลค่าราว 500 ล้านดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นอกเหนือจากเจ้าชายซัลมานแล้ว ยังมีนักลงทุนรายอื่น ๆ ที่ให้ความสนใจเข้าถือหุ้นในธุรกิจดังกล่าวของเครดิตสวิส ซึ่งรวมถึงบริษัทแอทลาส เมอร์ชานท์ แคปิตอล ของนายบอบ ไดมอนด์ อดีตซีอีโอของธนาคารบาร์เคลย์ส

อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าเจ้าชายซัลมานจะเข้าถือหุ้นในวาณิชธนกิจดังกล่าวเป็นการส่วนตัว หรือผ่านทางสถาบันด้านการลงทุนในซาอุดีอาระเบีย

รายงานระบุว่า ธนาคารซาอุดี เนชันแนล แบงก์ ซึ่งกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของซาอุดีอาระเบียถือหุ้นอยู่ 37% นั้น ได้เข้าลงทุนในการระดมทุนมูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์ของเครดิตสวิสแล้ว โดยหากซาอุดีอาระเบียลงทุนเพิ่มเติมในเครดิตสวิส ก็จะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับสถานะการเงินของเครดิตสวิสซึ่งกำลังพยายามปรับโครงสร้างธุรกิจในขณะนี้

เมื่อวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา เครดิตสวิสคาดการณ์ว่า ธนาคารจะเผชิญภาวะขาดทุน 1.5 พันล้านฟรังก์สวิส (1.6 พันล้านดอลลาร์) ในไตรมาส 4/2565 หลังเริ่มดำเนินการปรับโครงสร้างธุรกิจขนานใหญ่

ส่วนเมื่อวันที่ 25 พ.ย. สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า ลูกค้าของเครดิตสวิสแห่โยกย้ายสินทรัพย์ของตนออกจากธนาคารเครดิตสวิส ไปยังธุรกิจบริหารความมั่งคั่งของธนาคารยูบีเอสในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกตลอดช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากเครดิตสวิสกำลังเผชิญปัญหาวิกฤตศรัทธา

แหล่งข่าวระบุว่า ลูกค้าทั่วโลกถอนเงินออกจากเครดิตสวิสมากถึง 8.4 หมื่นล้านฟรังก์สวิส (8.9 หมื่นล้านดอลลาร์) ในช่วง 2-3 สัปดาห์แรกของไตรมาสที่ 3 ปีนี้ ซึ่งนับเป็นเหตุการณ์เงินไหลออกครั้งเลวร้ายที่สุดของเครดิตสวิสนับตั้งแต่เกิดวิกฤตทางการเงิน และมีส่วนทำให้เครดิตสวิสคาดการณ์ว่าจะขาดทุนในไตรมาส 4 ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ