ภาวะราคาของชำเฟ้อในอังกฤษลดลงครั้งแรกในรอบ 21 เดือน แต่ยังใกล้ระดับสูงสุด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 6, 2022 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ภาวะราคาของชำเฟ้อ (grocery inflation) ของอังกฤษปรับตัวลงในเดือนพ.ย. โดยนับเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี แต่ราคายังคงอยู่ใกล้ระดับสูงเป็นประวัติการณ์และเป็นผลดีต่อผู้บริโภคเพียงเล็กน้อยก่อนถึงช่วงใช้จ่ายในเทศกาลคริสต์มาส

คันทาร์ (Kantar) บริษัทวิจัยการตลาดเปิดเผยว่า ภาวะราคาของชำเฟ้อในช่วง 4 สัปดาห์จนถึงวันที่ 27 พ.ย. อยู่ที่ 14.6% ลดลง 0.1 จุดเปอร์เซ็นต์จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนต.ค. และนับเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 21 เดือน

นายเฟรเซอร์ แม็คเควิตต์ หัวหน้าฝ่ายข้อมูลเชิงลึกด้านผู้บริโภคและการค้าปลีกของคันทาร์ กล่าวว่า "ยังคงต้องใช้เวลาอีกนานกว่าภาวะราคาของชำเฟ้อจะปรับตัวลง และเมื่อดูจากอัตราในปัจจุบัน กลุ่มผู้ซื้อสินค้าจะต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้น 60 ปอนด์ (73 ดอลลาร์) ในเดือนธ.ค. เพื่อซื้อสินค้าชนิดเดียวกันเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว"

นายแม็คเควิตต์กล่าวว่า ราคาอาหารค่ำวันคริสต์มาสตามประเพณีสำหรับ 4 คนอยู่ที่ 31 ปอนด์ แพงขึ้น 9.3% เมื่อเทียบรายปี ขณะที่คันทาร์ระบุว่า ราคาอาหารบางชนิด เช่น นม, อาหารสุนัข และเนย ปรับตัวขึ้นเร็วที่สุดในตลาด

รายงานระบุว่า ยอดขายของชำเพิ่มขึ้น 5.9% เมื่อเทียบรายปีในช่วง 12 สัปดาห์จนถึงวันที่ 27 พ.ย. แต่หากคำนวณเงินเฟ้อด้วยจะพบว่าขายสินค้าได้ปริมาณน้อยลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ