World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 6, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลงอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ทางการจีนกำลังผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ด้วยการยกเลิกข้อกำหนดที่ประชาชนต้องแสดงผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบก่อนเข้าใช้บริการในสถานที่สาธารณะ ซึ่งรวมถึงสวนสาธารณะ

-- สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน มีกำหนดเดินทางถึงซาอุดีอาระเบียในวันพฤหัสบดีที่ 8 ธ.ค.นี้ ในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนและซาอุดีอาระเบียคุกรุ่นอย่างรุนแรง

-- ผลสำรวจโดยบริษัทโอลิเวอร์ ไวแมนเปิดเผยในวันนี้ (6 ธ.ค.) ว่า ชาวจีนมากกว่าครึ่งระบุว่า พวกเขาจะชะลอแผนการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศออกไปตั้งแต่หลายเดือนจนถึงมากกว่า 1 ปี แม้ทางการจีนทำการเปิดพรมแดนตั้งแต่วันพรุ่งนี้ก็ตาม ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่า การฟื้นตัวของภาคผู้บริโภคหลังจากการใช้มาตรการคุมเข้มโควิด-19 นั้น ยังคงต้องใช้เวลา

-- กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (6 ธ.ค.) ว่า การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นในเดือนต.ค.เป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นและค่าจ้างที่แท้จริงลดลง ซึ่งนับเป็นการเริ่มต้นไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 ที่ดีเกินคาด

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 3.1% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8 พร้อมกับกล่าวว่า RBA จะใช้ความยืดหยุ่นสำหรับการตัดสินใจในอนาคต หลังจากตัวเลขเงินเฟ้อส่งสัญญาณชะลอตัวลงเล็กน้อย และราคาบ้านปรับตัวลง

-- ธนาคารโลกปรับลดคาดการณ์ขยายตัวเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ในปี 2566 สู่ระดับ 5.7% จากก่อนหน้านี้ที่ 5.8% เนื่องจากเงินเฟ้อพุ่งทะยานขึ้นและอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นทำให้อุปสงค์ภายในประเทศลดลง

-- ปักกิ่งนิวส์ หนังสือพิมพ์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนรายงานว่า ท่าอากาศยานนานาชาติกรุงปักกิ่งตัดสินใจยกเลิกข้อกำหนดการแสดงผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นลบสำหรับการเดินทางเข้าอาคารรับรองผู้โดยสาร โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (6 ธ.ค.) เป็นต้นไป

-- นายสุพรหมณยัม ชัยศังกระ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอินเดียเปิดเผยว่า อินเดียจะให้ความสำคัญกับความต้องการด้านพลังงานของประเทศเป็นอันดับแรกและจะเดินหน้าซื้อน้ำมันจากรัสเซียต่อไป ส่งสัญญาณเมินแผนการของชาติตะวันตกที่จะกำหนดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซีย เพื่อหวังลดรายได้จากการส่งออกน้ำมัน

-- ธนาคารโลกเปิดเผยในวันนี้ (6 ธ.ค.) ว่า เศรษฐกิจอินเดียจะขยายตัว 6.9% ในปีงบประมาณนี้ พร้อมเสริมว่า เศรษฐกิจอินเดียอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่งพอที่จะรับมือกับอุปสรรคต่าง ๆ ทั่วโลกได้

-- สื่อทางการของรัฐและรัฐบาลเวียดนามเปิดเผยว่า ซัมซุงและแอลจี 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอิเล็กทรอนิกส์ของเกาหลีใต้ วางแผนที่จะลงทุนเพิ่มเติมอีกหลายพันล้านดอลลาร์ในเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ