"มอร์แกน สแตนลีย์" ปลดพนักงาน 2% หวังโละคนทำผลงานต่ำกว่าเกณฑ์ก่อนจ่ายโบนัส

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 7, 2022 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มอร์แกน สแตนลีย์ วาณิชธนกิจระดับโลกจากสหรัฐ ปลดพนักงานทั่วโลกประมาณ 2% ในวันอังคารที่ 6 ธ.ค. โดยแหล่งข่าวเปิดเผยว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลกระทบต่อพนักงานราว 1,600 รายในเกือบทุกภาคส่วนขององค์กร จากพนักงานทั้งหมด 81,567 ราย

ทั้งนี้ มอร์แกน สแตนลีย์ดำเนินการตามรอยโกลด์แมน แซคส์ และบริษัทอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงซิตี้ กรุ๊ปและบาร์เคลย์ส โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าบรรดาสถาบันการเงินในวอลล์สตรีทกำลังกลับมาใช้ธรรมเนียมปฏิบัติเดิมอีกครั้ง หลังจากที่เคยระงับชั่วคราวในช่วงโควิด-19 ระบาด

ที่ผ่านมานั้น ภาคธนาคารของสหรัฐจะทำการปลดพนักงานที่มีผลงานต่ำกว่ามาตรฐานเป็นประจำทุกปี โดยธนาคารจะปลดพนักงาน 1% -5% หากพนักงานเหล่านั้นถูกพิจารณาว่าเป็นจุดอ่อนขององค์กร ก่อนถึงช่วงเวลาการจ่ายเงินโบนัส เพื่อที่จะนำเงินก้อนดังกล่าวมาจ่ายให้พนักงานที่เหลืออยู่ได้มากขึ้น

ก่อนหน้านี้ภาคธนาคารของสหรัฐได้ระงับธรรมเนียมปฏิบัติดังกล่าวในปี 2563 หลังโรคระบาดส่งผลให้การทำข้อตกลงทางธุรกิจเฟื่องฟูตลอดระยะเวลา 2 ปี แต่ข้อตกลงส่วนใหญ่ถูกระงับไปในปีนี้ เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเชิงรุก

มอร์แกน สแตนลีย์และธุรกิจประเภทเดียวกัน เล็งเห็นว่าพนักงานมีจำนวนมากเกินความจำเป็น โดยตำแหน่งพนักงานของมอร์แกน สแตนลีย์พุ่งขึ้น 34% ในช่วงไตรมาส 1/2563 ถึงไตรมาส 3/2565 แม้ว่าจะรวมผลกระทบของการควบรวมกิจการครั้งใหญ่ 2 ข้อตกลง

อนึ่ง มอร์แกน สแตนลีย์ปลดพนักงานแบบเป็นวงกว้างครั้งสุดท้ายในปี 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ