อุตสาหกรรมเทคโนฯยุโรปสูญเสียมูลค่ากว่า 4 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 7, 2022 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อะโตมิโค (Atomico) บริษัทการลงทุนเปิดเผยในรายงาน "สภาพการณ์ของเทคโนโลยียุโรป" (State of European Tech) ในวันนี้ (7 ธ.ค.) ว่าอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของยุโรปสูญเสียมูลค่ากว่า 4 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้ โดยบริษัทเทคโนโลยีทั้งที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของยุโรปนั้น มีมูลค่าลดลงแตะ 2.7 ล้านล้านดอลลาร์ จากระดับสูงสุดที่ 3.1 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงปลายปี 2565

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ตัวเลขดังกล่าวตอกย้ำให้เห็นถึงสภาวะยากลำบากที่อุตสาหกรรมเทคโนโลยีเผชิญในปีนี้ โดยหุ้นบริษัทเทคโนโลยีต่างตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากปัจจัยระดับโลกหลากหลายประการ เช่น การที่รัสเซียรุกรานยูเครนและการคุมเข้มนโยบายการเงิน หลังจากที่บริษัทเทคโนโลยีมีมูลค่าพุ่งสูงในช่วงอัตราดอกเบี้ยต่ำ

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางหลายประเทศพร้อมใจกันปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และยกเลิกการมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เริ่มบังคับใช้ในช่วงโควิด-19 ระบาด เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น ทำให้นักลงทุนต้องปรับเปลี่ยนสัดส่วนการลงทุนในบริษัทเทคโนโลยี เนื่องจากปกติแล้วบริษัทประเภทนี้พึ่งพาการคาดการณ์เกี่ยวกับกระแสเงินสดในอนาคต

"ปีนี้เป็นปีที่หนักหนาสาหัส ทั้งสงครามในยูเครน เงินเฟ้อ ดอกเบี้ยสูงขึ้น ตลอดจนความตึงเครียดทางรัฐภูมิศาสตร์ทั่วทวีป ทั้งหมดนี้ถือเป็นปัจจัยแวดล้อมทางเศรษฐกิจมหภาคครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตการณ์การเงินโลก" นายทอม วีห์ไมเออร์ หุ้นส่วนอะโตมิโคให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ