รัฐบาลจีนหันโฟกัสกระตุ้นเศรษฐกิจฟื้นตัวปีหน้า หลังสถานการณ์โควิดซาลง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 7, 2022 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมการเมืองแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีนประกาศว่า จะพลิกฟื้นเศรษฐกิจในปี 2566 พร้อมให้สัญญาว่าจะยังคงดำเนินนโยบายการคลังเชิงรุกและกำหนดนโยบายการเงินที่มีเป้าหมายและมีประสิทธิภาพ

รัฐบาลจีนจะผลักดันการพัฒนาเศรษฐกิจในภาพรวมด้วยการมุ่งเน้นไปที่การขยายตัวอย่างมีคุณภาพ และรักษาอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างเหมาะสม รวมทั้งจะเพิ่มความเชื่อมั่นของตลาดอย่างมีนัยสำคัญด้วย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงสำนักข่าวซินหัวว่า รายงานแถลงการณ์การประชุมของคณะกรมการเมืองระบุว่า สิ่งที่ควรทำคือการสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจและให้ความสำคัญกับเสถียรภาพควบคู่กันไปด้วย, การดำเนินนโยบายทางการคลังเชิงรุกและการดำเนินนโยบายการเงินอย่างรอบคอบ, กระชับความร่วมมือในด้านนโยบายที่หลากหลาย รวมไปถึงการเพิ่มศักยภาพในการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 เพื่อผนึกกำลังในการส่งเสริมการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง

บรรดานักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า แถลงการณ์ดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงจุดยืนของคณะกรมการเมืองที่ส่งเสริมการเติบโตอย่างชัดเจน ซึ่งในขณะนี้ จีนได้ผ่อนปรนการควบคุมโรคโควิด-19 ลงอย่างต่อเนื่อง และหันไปให้ความสำคัญกับการสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

นายเรย์มอนด์ เหยียง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป (ANZ) กล่าวว่า โดยรวมแล้ว แถลงการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าผู้นำระดับสูงของจีนต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจในปีหน้า และรัฐบาลจีนต้องการตั้งเป้าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือ GDP ไม่น้อยไปกว่า 5% หรือ 5.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ