คาดเศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีหน้า เหตุการส่งออกชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 7, 2022 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์เซล ธีเลียนท์ นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัทแคปิตอล อีโคโนมิกส์ (Capital Economics) บริษัทวิจัยด้านเศรษฐกิจระดับโลกเปิดเผยในรายการ Squawk Box Asia ของซีเอ็นบีซีว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปี 2566 เนื่องจากการขยายตัวของการส่งออกชะลอลง และความระมัดระวังที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งมักเกิดขึ้นเมื่อการส่งออกเริ่มลดลง

ญี่ปุ่นเพิ่งรายงานยอดขาดดุลการค้าอยู่ที่ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยยอดการส่งออกเพิ่มขึ้น 25.3% แต่ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งยอดการส่งออกเพิ่มขึ้น 28.9% ในเดือนก.ย.

ในขณะเดียวกัน ยอดการนำเข้าพุ่งขึ้น 53.5% ในเดือนต.ค.เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และสูงกว่าการเพิ่มขึ้น 45% ในเดือนก.ย. โดยญี่ปุ่นมีกำหนดเปิดเผยข้อมูลการค้ารายเดือนในวันที่ 15 ธ.ค.นี้

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นเตรียมจะเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือ GDP ไตรมาส 3 ฉบับแก้ไขในวันพฤหัสบดี (8 ธ.ค.) ซึ่งนักวิเคราะห์ที่ได้รับการสำรวจโดยสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า GDP จะหดตัว 1.1% ในไตรมาสเดือนก.ค.-ก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่หดตัวลง 1.2% ในไตรมาสก่อนหน้า

ด้วยเหตุนี้เมื่อวิเคราะห์จากการหดตัวของเศรษฐกิจติดต่อกัน 2 ไตรมาส ดังนั้นญี่ปุ่นจึงเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยทางเทคนิคแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ