สนามบินอังกฤษเตรียมรับมือเจ้าหน้าที่ตม.หยุดงานประท้วงช่วงคริสต์มาส

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 8, 2022 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองในสนามบินสำคัญหลายแห่งของอังกฤษ รวมถึงสนามบินฮีทโธรว์ที่มีผู้ใช้บริการหนาแน่นมากที่สุดในประเทศ เตรียมนัดหยุดงานเป็นเวลา 8 วันในเดือนนี้เพื่อประท้วงเรื่องค่าแรง ซึ่งอาจทำให้การเดินทางในช่วงคริสต์มาสต้องหยุดชะงัก

สหภาพบริการสาธารณะและการค้า (PCS trade union) เปิดเผยว่า พนักงานของกระทรวงมหาดไทยอังกฤษที่ประจำการอยู่ ณ จุดตรวจหนังสือเดินทาง จะหยุดงานประท้วงที่สนามบินฮีทโธรว์และแก็ทวิคในกรุงลอนดอน และที่สนามบินระดับภูมิภาคอีกจำนวนหนึ่ง รวมถึงท่าเรือเมืองนิวเฮเวน

นายมาร์ค เซอร์วอตกา เลขาธิการสหภาพฯ ระบุว่า พนักงานจำนวน 2,000 - 3,000 คนจะร่วมกันผละงานประท้วงในทุกวัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 23-31 ธ.ค.

เมื่อถูกถามว่า เหตุใดจึงเลือกผละงานประท้วงในช่วงคริสต์มาส นายเซอร์วอตกากล่าวว่า "พวกเขาเหล่านี้จะไม่ได้รับค่าจ้างหากพวกเขาหยุดงานประท้วง และการที่พวกเขาทำเช่นนั้นคือทางเลือกสุดท้ายแล้ว ซึ่งเราในฐานะสหภาพต้องรับประกันว่า การเรียกร้องของพวกเขาจะต้องได้รับความสนใจ"

นายโรเบิร์ต เจนริก รัฐมนตรีกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของอังกฤษระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวนั้น "ไม่เป็นธรรม" และอาจทำลายแผนการเดินทางของหลายพันครอบครัวและธุรกิจ โดยเขาระบุในแถลงการณ์ว่า "ขณะนี้ เรากำลังทำงานร่วมกับท่าเรือและสนามบินต่าง ๆ ในอังกฤษอย่างใกล้ชิด และมีแผนที่รัดกุมเพื่อลดความล่าช้าใด ๆ ให้เหลือน้อยที่สุด หากการนัดหยุดงานยังคงเดินหน้าต่อไป ผู้โดยสารควรเตรียมพร้อมสำหรับแผนการเดินทางที่อาจจะชะงักงัน"

ซีเรียม (Cirium) บริษัทวิเคราะห์ด้านการบินประเมินว่า เที่ยวบินมากกว่า 10,000 เที่ยว ซึ่งสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้มากกว่า 2 ล้านคน ซึ่งมีกำหนดเดินทางถึงสนามบินในระหว่างวันที่ 23-31 ธ.ค. อาจได้รับผลกระทบ

นอกจากนี้ นักเดินทางในอังกฤษจะเผชิญกับปัญหาการเดินทางด้วยรถไฟติดขัดครั้งใหญ่ในช่วงคริสต์มาสด้วย เนื่องจากพนักงานการรถไฟกว่า 40,000 คนจะหยุดงานในวันที่ 13-14, 16-17, 24-27 ธ.ค., 3-4 และ 6-7 ม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ