"มอร์แกน สแตนลีย์" หั่นคาดการณ์ยอดจัดส่งไอโฟน Q1/66 ลงอีก 3 ล้านเครื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 8, 2022 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มอร์แกน สแตนลีย์ ปรับลดการคาดการณ์ยอดจัดส่งไอโฟน (iPhone) ของแอปเปิ้ลสำหรับไตรมาส 1/2566 ลงอีก 3 ล้านเครื่องเมื่อพิจารณาจากการผลิตที่ชะลอตัวลงในจีน โดยก่อนหน้านี้ บริษัทได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์ยอดจัดส่งดังกล่าวลง 6 ล้านเครื่องในเดือนพ.ย.

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ปัจจุบันมอร์แกน สแตนลีย์คาดว่า แอปเปิ้ลจะจัดส่งไอโฟนได้ประมาณ 75.5 ล้านเครื่อง ซึ่งลดลงจากที่คาดการณ์ไว้เดิมที่ 85 ล้านเครื่อง เนื่องจากซัพพลายเออร์ของแอปเปิ้ลเผชิญเหตุการณ์ปั่นป่วนในจีน

เมื่อเดือนที่ผ่านมา พนักงานโรงงานได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่โรงงานผลิตมือถือไอโฟนของบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ในมณฑลเจิ้งโจว ซึ่งเป็นโรงงานผลิตไอโฟนใหญ่ที่สุดในโลก

นอกจากนี้ โรงงานดังกล่าวยังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเดือนต.ค. ซึ่งทำให้พนักงานต้องหลบหนีออกมาจากโรงงาน เนื่องจากบริษัทพยายามควบคุมการแพร่ระบาดโดยแยกกักตัวผู้ติดเชื้อ

นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ระบุว่า ความวุ่นวายดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อยอดขายของแอปเปิ้ลในไตรมาส 1/2566 ซึ่งเป็นไตรมาสที่มียอดขายมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของแอปเปิ้ล เนื่องจากได้แรงหนุนจากเทศกาลชอปปิงในช่วงวันหยุด

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า แอปเปิ้ลจะรายงานรายได้ในไตรมาส 1/2566 ที่ประมาณ 1.2 แสนล้านดอลลาร์ โดยได้รับผลกระทบ 3% จากการผลิตที่ชะลอลง โดยแอปเปิ้ลรายงานรายได้ในไตรมาส 1/2565 แตะที่ 1.239 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 11% จากปี 2564

ทั้งนี้ ราคาหุ้นของแอปเปิ้ลปิดตลาดวันพุธ (7 ธ.ค.) ร่วงลง 1.38%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ