จีนซื้อน้ำมันจากรัสเซียถูกที่สุดในรอบหลายเดือน-เมินการกำหนดเพดานราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 8, 2022 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนได้รับส่วนลดซื้อน้ำมันดิบ ESPO ของรัสเซียมากสุดในรอบหลายเดือน ท่ามกลางอุปสงค์ที่อ่อนแอและค่าการกลั่นที่ย่ำแย่ แม้ว่าราคาที่แท้จริงที่โรงกลั่นจ่ายอาจสูงกว่าราคาสูงสุดที่กำหนดโดยประเทศตะวันตกในสัปดาห์นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่ม G7 สหภาพยุโรป (EU) และออสเตรเลีย กำหนดเพดานราคาน้ำมันจากรัสเซียที่ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยมีผลบังคับใช้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (5 ธ.ค.) มีวัตถุประสงค์เพื่อจำกัดความสามารถของรัสเซียในการจัดหาเงินทุนเพื่อสนับสนุนการทำสงครามในยูเครน แม้ว่ารัสเซียจะต่อต้านการกำหนดเพดานราคาในครั้งนี้อย่างเต็มที่ก็ตาม

อย่างไรก็ตาม จีน ซึ่งเป็นผู้ซื้อน้ำมันรายใหญ่จากรัสเซียยังไม่ได้ตกลงที่จะเข้าร่วมในการกำหนดเพดานราคาในครั้งนี้ด้วย โดยเหล่าผู้ค้าระบุว่า พวกเขาจะทำการซื้อขายตามปกติ

บรรดาโรงกลั่นอิสระของจีน ซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่ของน้ำมันดิบ ESPO ซึ่งเป็นเกรดที่ส่งออกจากท่าเรือโคซมิโน (Kozmino) ทางตะวันออกไกลของรัสเซีย เป็นผู้ทำการจัดส่งเกือบทั้งหมดบนพื้นฐานการส่งมอบจากผู้ค้าที่จัดการเรื่องการจัดส่งและประกันภัย ช่วยไม่ให้กลุ่มผู้กลั่นได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตรครั้งที่ 2 ที่อาจเกิดขึ้นจากการกำหนดเพดานราคา

ด้านที่ประชุมสหภาพยุโรป (EU) ได้บรรลุข้อตกลงในการกำหนดเพดานราคาที่ระดับ 60 ดอลลาร์/บาร์เรล และเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค. นอกจากนี้ ที่ประชุมได้กำหนดให้มีการทบทวนมาตรการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เพดานราคาอยู่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของราคาตลาดอย่างน้อย 5%

ทั้งนี้ มาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซียมีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้รัสเซียมีรายได้ลดลงจากการจำหน่ายน้ำมันที่จะนำไปสนับสนุนการทำสงครามในยูเครน แต่ก็จะต้องไม่ส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตลาดโลกจนทำให้เกิดภาวะขาดแคลน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ