สื่อเผยฟ็อกซ์คอนน์มีส่วนช่วยโน้มน้าวให้จีนผ่อนปรนมาตรการคุมโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 9, 2022 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าววอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (9 ธ.ค.) ว่า นายเทอร์รี โกว ผู้ก่อตั้งบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ของบริษัทแอปเปิ้ล มีบทบาทในการช่วยโน้มน้าวให้เหล่าผู้นำจีนยอมผ่อนปรนการบังคับใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 ซึ่งนำไปสู่การก่อหวอดประท้วงทั่วประเทศจีนเมื่อไม่นานมานี้

ในจดหมายที่ส่งถึงเหล่าผู้นำจีนเมื่อประมาณหนึ่งเดือนก่อน นายโกวระบุว่า นโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีนนั้นสร้างความเสี่ยงต่อสถานะบริษัทในห่วงโซ่อุปทานโลก พร้อมกันนี้ เขายังเรียกร้องให้มีการเพิ่มความโปร่งใสเกี่ยวกับผลกระทบที่พนักงานฟ็อกซ์คอนน์ได้รับจากนโยบายดังกล่าวของจีน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า โรงงานผลิต iPhone ของฟ็อกซ์คอนน์ในเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนานตกอยู่ภายใต้การล็อกดาวน์เมื่อช่วงช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ ซึ่งเป็นการกักตัวบุคคลในพื้นที่ที่เผชิญกับการระบาดของโรคโควิด-19 กรณีดังกล่าวส่งผลให้พนักงานบางส่วนตัดสินใจหลบหนีออกจากโรงงานด้วยการเดินเท้า

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า จดหมายของนายโกวมีส่วนช่วยให้เจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพและที่ปรึกษาของรัฐบาลจีนเร่งผลักดันให้มีการผ่อนปรนการบังคับใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 ขณะที่เหตุประท้วงทั่วประเทศจีนถือเป็นอีกปัจจัยเสริมที่ช่วยเร่งความเร็วในการผ่อนปรนมาตรการดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ฟ็อกซ์คอนน์ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ