นักวิเคราะห์ฟันธงหยวนแข็งค่า อานิสงส์คลายคุมโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 9, 2022 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินหยวนของจีนแข็งค่าขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังจากจีนประกาศผ่อนปรนการบังคับใช้มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 โดยเงินหยวนที่ซื้อขายในตลาดต่างประเทศและในประเทศทะลุระดับ 7 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่กลางเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับจิตวิทยาสำคัญที่ทางการจีนพยายามปกป้องเอาไว้มาโดยตลอด

"เราเริ่มเห็นค่าเงินหยวนฟื้นตัวแล้ว" นางเคธี เหลียน กรรมการผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์ปริวรรตเงินตราของบริษัทบีเค แอสเซต แมเนจเมนต์ให้สัมภาษณ์ในรายการ "Street Sign Asia" ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีเมื่อวันพฤหัสบดี (8 ธ.ค.) โดยเธอระบุว่า ค่าเงินหยวนอาจแข็งค่ามากยิ่งขึ้นจนกระทั่งแตะระดับ 6.8 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ เงินหยวนอ่อนค่าลงหลุดระดับ 7.3 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐในช่วงต้นเดือนพ.ย. ซึ่งถือเป็นระดับอ่อนแอที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2551 อย่างไรก็ตาม ค่าเงินหยวนดีดตัวกลับอย่างรวดเร็วแตะที่ 6.96 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐภายในเวลาเพียงหนึ่งเดือน หลังทางการจีนประกาศผ่อนปรนมาตรการสกัดโควิด-19 เพิ่มเติม

"ขณะนี้นักลงทุนประเมินการฟื้นตัวของค่าเงินหยวนตลอดช่วงสองเดือนข้างหน้าต่ำเกินไป" นางเหลียนกล่าว ก่อนจีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจต่าง ๆ ในสัปดาห์หน้า ซึ่งรวมถึงการผลิตภาคอุตสาหกรรมและยอดค้าปลีก

"เราจะได้เห็นสิ่งที่เคยกดดันข้อมูลเศรษฐกิจจีนเปลี่ยนมาเป็นสิ่งที่ช่วยสนับสนุนแทน โดยปัจจัยดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นอุปสงค์สำหรับเงินหยวนและหนุนให้หยวนแข็งค่ามากยิ่งขึ้นไปอีก"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ