"หลี่ เค่อเฉียง" มั่นใจเศรษฐกิจจีนโตต่อเนื่องหลังปรับนโยบายคุมโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 9, 2022 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวในระหว่างการประชุมกับผู้นำองค์กรระดับโลกที่เมืองหวงซาน มณฑลอันฮุยว่า เศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากรัฐบาลเริ่มดำเนินการเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19

นายหลี่กล่าวกับนายเดวิด มัลพาสส์ ประธานธนาคารโลกในการประชุมว่า "จีนจะดำเนินนโยบายควบคุมโควิด-19 ให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจ เพื่อปกป้องสุขภาพของประชาชน ควบคู่ไปกับการรักษากำลังการผลิตให้อยู่ในภาวะปกติ" พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อนโยบายใหม่ถูกนำมาใช้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การประชุมดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า "1+6" นั้น เป็นการประชุมแบบพบปะกันครั้งแรกกับบรรดาผู้นำองค์กรเศรษฐกิจระหว่างประเทศที่สำคัญทั้ง 6 องค์กร นับตั้งแต่ที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยจีนเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2559 แม้ว่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาจะต้องจัดในรูปแบบออนไลน์ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ตาม

นอกจากนี้ นายหลี่ยังได้กล่าวในการประชุมกับนางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ว่า จีนจะรักษาอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยสร้างเสถียรภาพของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก และจีนยินดีที่จะร่วมงานกับองค์กรต่าง ๆ เพื่อจัดการกับความท้าทายหลายด้าน ซึ่งรวมถึงปัญหาหนี้สิน และการเปลี่ยนของสภาพภูมิอากาศ พร้อมเสริมว่าจีนพร้อมอ้าแขนต้อนรับบริษัทต่างชาติที่จะเข้ามาขยายการลงทุนในประเทศ

ทั้งนี้ การหารือกันในครั้งนี้มีขึ้นแทบจะในทันที หลังรัฐบาลจีนเริ่มผ่อนคลายนโยบายคุมเข้มโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจจนนำไปสู่การประท้วงเมื่อเดือนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ