World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 9, 2022 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) ได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขัดขวางข้อตกลงที่ไมโครซอฟท์เข้าซื้อกิจการบริษัทแอคติวิชัน บลิซซาร์ด (Activision Blizzard) ซึ่งเป็นผู้ผลิตวิดีโอเกมรายใหญ่ของสหรัฐ โดยให้เหตุผลว่าเป็นการกีดกันคู่แข่งในอุตสาหกรรมวิดีโอเกม

-- สำนักข่าวเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทเทสลา อิงค์ จะลดชั่วโมงการทำงานของพนักงานในโรงงานที่เซี่ยงไฮ้ตั้งแต่วันที่ 12 ธ.ค.นี้ และจะเลื่อนการจ้างงานพนักงานใหม่ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่แสดงว่าอุปสงค์ของรถยนต์ไฟฟ้าในตลาดจีนไม่เป็นไปตามที่บริษัทคาดหวังไว้

-- สำนักข่าววอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (9 ธ.ค.) ว่า นายเทอร์รี โกว ผู้ก่อตั้งบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ของบริษัทแอปเปิ้ล มีบทบาทในการช่วยโน้มน้าวให้เหล่าผู้นำจีนยอมผ่อนปรนการบังคับใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 ซึ่งนำไปสู่การก่อหวอดประท้วงทั่วประเทศจีนเมื่อไม่นานมานี้

-- สกุลเงินหยวนของจีนแข็งค่าขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังจากจีนประกาศผ่อนปรนการบังคับใช้มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 โดยเงินหยวนที่ซื้อขายในตลาดต่างประเทศและในประเทศทะลุระดับ 7 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่กลางเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับจิตวิทยาสำคัญที่ทางการจีนพยายามปกป้องเอาไว้มาโดยตลอด

-- บริษัทอสังหาริมทรัพย์ของจีนพุ่งขึ้นแข็งแกร่งในวันนี้ ขานรับการคาดการณ์ที่ว่าทางการจีนจะออกมาตรการฟื้นฟูภาคอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติม ในการประชุมเศรษฐกิจซึ่งจะจัดขึ้นในสัปดาห์หน้า

-- นายแจ็ค ซิว หัวหน้าฝ่ายการลงทุนประจำเกรทเทอร์ ไชน่าของธนาคารเครดิตสวิสเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของจีนมีแนวโน้มจะยังคงอยู่ต่ำกว่า 3% ต่อไปในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้า และธนาคารกลางจีนก็พึงพอใจกับตัวเลขดังกล่าว

-- "แชตจีพีที (ChatGPT)" แชตบอตเอไอน้องใหม่ของโอเพ่นเอไอ (OpenAI) ซึ่งเป็นบริษัทที่นายอีลอน มัสก์เป็นผู้ก่อตั้งขึ้น กำลังสร้างความตื่นตะลึงให้กับผู้คนทั่วโลก ด้วยความสามารถที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นสนทนาตอบโต้ เขียนบทความ หรือแม้กระทั่งแต่งเพลงสไตล์เทเลอร์ สวิฟต์

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (8 ธ.ค.) จู เฟิ่งเหลียน โฆษกประจำสำนักงานกิจการไต้หวันแห่งคณะรัฐมนตรีจีนได้ออกมาแสดงความเห็นคัดค้านอย่างเด็ดขาดต่อแผนการของสหรัฐที่จะจัดจำหน่ายอาวุธแก่ภูมิภาคไต้หวันของจีน

-- สำนักข่าววอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานว่า แอมะซอนดอตคอม อิงค์เพิ่งเปิดตัว "อินสไปเออร์" (Inspire) ลูกเล่นใหม่ล่าสุดในแอปพลิเคชันของบริษัท ซึ่งช่วยนำเสนอฟีดคลิปวิดีโอและรูปภาพพิเศษสไตล์เดียวกับติ๊กต๊อกให้กับลูกค้า

-- เหล่าผู้นำจากสหภาพแรงงานค้าปลีกและอาหารจานด่วน (RAFFWU) เปิดเผยว่า พนักงานของบริษัทแอปเปิ้ลหลายร้อยชีวิตในออสเตรเลียกำลังเตรียมตัวหยุดงานประท้วงก่อนช่วงเทศกาลคริสต์มาส เพื่อเรียกร้องค่าแรงและสภาพการทำงานที่ดีขึ้น ซึ่งการเคลื่อนไหวดังกล่าวคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อยอดขายและการให้บริการในประเทศ

-- บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง คอมปะนี (TSMC) รายงานยอดขายของบริษัทพุ่งขึ้น 50% ในเดือนพ.ย. แม้จะเป็นเดือนที่ได้รับผลกระทบจากความต้องการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ผู้บริโภคที่ร่วงลงและมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ในจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ