World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 13, 2022 07:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อัยการสูงสุดของบาฮามาสเปิดเผยแถลงการณ์ว่า นายแซม แบงค์แมน-ฟรีด อดีตซีอีโอของบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ได้ถูกจับกุมตัวแล้วในบาฮามาส

ทั้งนี้ การจับกุมตัวนายแบงค์แมน-ฟรีดมีขึ้น หลังจากได้รับแจ้งว่า มีการฟ้องร้องคดีอาญากับนายแบงค์แมน-ฟรีดในสหรัฐ

-- สื่อท้องถิ่นรายงานว่า จีนอาจยกเลิกการกักตัวชาวฮ่องกงที่เดินทางเข้าสู่จีนตั้งแต่เดือนหน้า เพื่อเร่งผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดในการควบคุมโรคโควิด-19

หนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจีนสองรายเมื่อวันเสาร์ (10 ธ.ค.) ว่า จีนจะดำเนินโครงการนำร่องเกี่ยวกับการเดินทางโดยไม่ต้องกักตัวก่อนวันหยุดตรุษจีนที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 22 ม.ค. ขณะที่หนังสือพิมพ์ตากุงเปาของจีนรายงานเมื่อวันจันทร์ (12 ธ.ค.) ว่า การเดินทางจากฮ่องกงโดยไม่มีการกักตัวอาจเริ่มขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว

-- นายฉิน กัง เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐเปิดเผยในวันจันทร์ (12 ธ.ค.) ว่า จีนจะยังคงผ่อนคลายมาตรการที่เข้มงวดในการควบคุมโรคโควิด-19 และจะต้อนรับนักเดินทางระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งนับเป็นสัญญาณล่าสุดจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนที่บ่งชี้ว่า จีนกำลังเริ่มผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์

นายฉินเปิดเผยในงานความสัมพันธ์จีน-แอฟริกาที่จัดโดยเว็บไซต์ข่าวเซมาฟอร์ว่า "เราตระหนักถึงความวิตกของประชาชน ขณะนี้ มาตรการต่าง ๆ กำลังได้รับการผ่อนคลาย และในอนาคตอันใกล้ ผมเชื่อว่ามาตรการต่าง ๆ จะถูกผ่อนคลายลงอีก และการเดินทางระหว่างประเทศจะง่ายขึ้น"

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า น้ำมันดิบของรัสเซียได้ถูกส่งไปยังภูมิภาคเอเชียเพิ่มขึ้น หลังจากที่สหภาพยุโรปแบนการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย โดยรัสเซียได้ส่งออกน้ำมันผ่านทางคลองสุเอซไปยังอินเดียและจีน โดยมีปริมาณน้ำมันดิบราว 89% ของรัสเซียส่งมายังเอเชีย ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 ล้านบาร์เรลต่อวันในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 9 ธ.ค.

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ตำรวจจีนได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 63 คน ฐานฟอกเงินเป็นจำนวนถึง 1.2 หมื่นล้านหยวน (1.7 พันล้านดอลลาร์) ผ่านสกุลเงินดิจิทัล หรือคริปโทเคอร์เรนซี

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังเผยว่า ผู้ต้องสงสัย 2 คนได้หนีมายังกรุงเทพฯ ก่อนที่จะถูกเกลี้ยกล่อมให้กลับจีนด้วย แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดว่าประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับคดีนี้อย่างไรบ้าง

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า หนี้สาธารณะและหนี้เอกชนปรับตัวลดลงมากที่สุดในรอบ 70 ปีเมื่อปี 2564 หลังพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์อันเป็นผลจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 แต่ยังถือว่าสูงกว่าก่อนที่โรคโควิด-19 ระบาดอยู่มาก

IMF เปิดเผยว่า หนี้สาธารณะและหนี้เอกชนปรับตัวลดลงจาก 257% ต่อจีดีพีโลกเมื่อปี 2563 เหลือ 247% ในปี 2564 แต่ยังถือว่าสูงเมื่อเทียบกับปี 2550 ซึ่งอยู่ที่ 195%

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.จากเวสต์แพค และดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนพ.ย.จากเนชั่นแนล แบงก์ ออสเตรเลีย (NAB), เยอรมนีเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนธ.ค.จากสถาบัน ZEW, อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนต.ค., อียูเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนธ.ค.จากสถาบัน ZEW และสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ