"โกลด์แมน แซคส์" เตรียมปลดพนักงาน 400 ตำแหน่ง เหตุธุรกิจซบ-ศก.ไม่แน่นอน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 13, 2022 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า โกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ เตรียมปลดพนักงานอย่างน้อย 400 ตำแหน่งในธุรกิจธนาคารลูกค้ารายย่อย (Retail Banking) โดยโกลด์แมน แซคส์ดำเนินปรับโครงสร้างธุรกิจดังกล่าว และกำลังเผชิญกับความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจในปีหน้า

แหล่งข่าวระบุว่า โกลด์แมน แซคส์ กำลังร่างแผนการต่าง ๆ ซึ่งครอบคลุมถึงการปลดพนักงานอย่างน้อย 400 ตำแหน่งในธุรกิจธนาคารลูกค้ารายย่อยซึ่งกำลังประสบปัญหา

นายเดวิด โซโลมอน ซีอีโอของโกลด์แมน แซคส์เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ทางบริษัทจะทำการปรับโครงสร้างธุรกิจธนาคารลูกค้ารายย่อย และจะทบทวนการดำเนินงานของธุรกิจอื่น ๆ เพื่อควบคุมต้นทุนและจำนวนพนักงาน โดยโกลด์แมน แซคส์กำลังเผชิญกับแรงกดดันอันเนื่องมาจากการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ผลกำไรของโกลด์แมน แซคส์ อาจจะลดลงถึง 44% ในปีนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า สถาบันการเงินในวอลล์สตรีทซึ่งรวมถึงโกลด์แมน แซคส์และมอร์แกน สแตนลีย์นั้น กำลังกลับมาใช้แนวทางปฏิบัติแบบเดิมอีกครั้ง คือการปลดพนักงานที่มีผลการทำงานต่ำกว่ามาตรฐาน โดยเมื่อไม่นานมานี้ มอร์แกน สแตนลีย์ ปลดพนักงานทั่วโลกประมาณ 2%

ที่ผ่านมานั้น ภาคธนาคารของสหรัฐจะทำการปลดพนักงานที่มีผลงานต่ำกว่ามาตรฐานเป็นประจำทุกปี โดยธนาคารจะปลดพนักงาน 1% -5% หากพนักงานเหล่านั้นถูกพิจารณาว่าเป็นจุดอ่อนขององค์กร ก่อนถึงช่วงเวลาการจ่ายเงินโบนัส เพื่อที่จะนำเงินก้อนดังกล่าวมาจ่ายให้พนักงานที่เหลืออยู่ได้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ