World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 13, 2022 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว HK01 รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า จีนและฮ่องกงจะเริ่มอนุญาตให้ประชาชนสามารถเดินทางข้ามพรมแดนไปมาหาสู่กันได้โดยไม่ต้องเข้ารับการกักตัวอย่างเร็วที่สุดในวันที่ 9 ม.ค.ปีหน้า ก่อนถึงวันตรุษจีน ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์ที่ 22 ม.ค. ในขณะที่จีนกำลังเร่งผ่อนปรนการบังคับใช้มาตรการสกัดการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างรวดเร็ว

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า โกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ เตรียมปลดพนักงานอย่างน้อย 400 ตำแหน่งในธุรกิจธนาคารลูกค้ารายย่อย (Retail Banking) โดยโกลด์แมน แซคส์ดำเนินปรับโครงสร้างธุรกิจดังกล่าว และกำลังเผชิญกับความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจในปีหน้า

-- ญี่ปุ่นและเนเธอร์แลนด์ได้ทำข้อตกลงในหลักการ เพื่อร่วมมือกับสหรัฐในการควบคุมการส่งออกการส่งออกอุปกรณ์ผลิตชิปล้ำสมัยให้กับจีน ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อความพยายามในการพัฒนาเทคโนโลยีชิปของจีน

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยในวันจันทร์ (12 ธ.ค.) ว่า ยอดขาดดุลงบประมาณเดือนพ.ย.ของสหรัฐพุ่งขึ้นถึง 5.7 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นสัดส่วน 30% แตะที่ 2.49 แสนล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งถือเป็นระดับประวัติการณ์สำหรับเดือนพ.ย. เนื่องจากรายได้ลดน้อยลง และรายจ่ายด้านการศึกษา การดูแลสุขภาพ และอัตราดอกเบี้ยของหนี้สาธารณะพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก

-- ความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียยังคงปรับตัวลง และความเชื่อมั่นทางธุรกิจติดลบเป็นครั้งแรกในปีนี้ หลังการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วฉุดรั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจ

-- จีนสั่งยกเลิกการใช้แอปพลิเคชันติดตามบนโทรศัพท์มือถือตั้งแต่วันนี้ (13 ธ.ค.) เป็นต้นไป หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ใช้แอปดังกล่าวในการติดตามประวัติการเดินทางของประชาชนทั่วประเทศ โดยถือเป็นการผ่อนปรนการบังคับใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 ระลอกล่าสุดที่จีนทยอยประกาศออกมาในช่วงนี้

-- ฮ่องกงยกเลิกการบังคับใช้มาตรการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 เพิ่มเติม หลังจากที่จีนเริ่มผ่อนปรนนโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างรวดเร็วฉับไวตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังเศรษฐกิจจีนได้รับผลกระทบเพิ่มมากขึ้นและเกิดสถานการณ์ความไม่สงบทางสังคมครั้งใหญ่

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การที่จีนผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ที่เข้มงวดอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้อุตสาหกรรมการบินภายในประเทศฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังเป็นการช่วยคลี่คลายวิกฤติให้กับ 3 สายการบินใหญ่ของชาติ ซึ่งประสบภาวะขาดทุนหลายพันล้านดอลลาร์นับตั้งแต่โรคโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาด

-- หนังสือพิมพ์วีโดมอสตี (Vedomosti) ของรัสเซียรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน จะจัดการเจรจาเพื่อหารือเกี่ยวกับเหตุการณ์ในปี 2565 ในปลายเดือนธ.ค.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยในวันนี้ (13 ธ.ค.) ว่า อัตราการว่างงานทั่วประเทศเพิ่มขึ้น 3.7% ในช่วงไตรมาสเดือนส.ค.-ต.ค. 2565 แต่ค่าจ้างขั้นพื้นฐานเพิ่มขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ หากไม่นับช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- ทาทา มอเตอร์ส บริษัทผลิตยานยนต์สัญชาติอินเดียเปิดเผยว่า ทางบริษัทจะปรับขึ้นราคารถยนต์เพื่อการพาณิชย์สูงสุด 2% ตั้งแต่เดือนม.ค. เป็นต้นไปเพื่อชดเชยต้นทุนการผลิตบางส่วนที่สูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ