จีนชี้ไม่อาจติดตามยอดโควิด-19 ได้อีก หลังลดการตรวจหาเชื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 14, 2022 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) ระบุในวันนี้ (14 ธ.ค.) ว่า ขณะนี้เป็นไปไม่ได้เลยที่จะติดตามตัวเลขการติดเชื้อโควิด-19 ที่แท้จริงในจีน ขณะที่เจ้าหน้าที่เตือนว่าโรคโควิดกำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในกรุงปักกิ่ง หลังจีนยกเลิกการบังคับใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์แบบกะทันหัน

ทั้งนี้ จีนได้ประกาศผ่อนปรนกฎเกณฑ์การตรวจหาเชื้อครั้งใหญ่และการกักตัวในสัปดาห์ที่แล้วหลังพยายามป้องกันโรคระบาดมานานเกือบ 3 ปี ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อที่มีการรายงานอย่างเป็นทางการลดลงอย่างรวดเร็วจากระดับสูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

NHC ยอมรับว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ NHC เป็นผู้รายงานนั้นจะไม่สะท้อนความเป็นจริงอีกต่อไป เนื่องจากจีนยกเลิกคำสั่งตรวจหาเชื้อในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ

"ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการของโรคจำนวนมากจะไม่เข้าร่วมตรวจหาเชื้อแบบกรดนิวคลีอิกอีกต่อไป ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้เลยที่จะติดตามตัวเลขผู้ติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการได้อย่างแม่นยำ" NHC ระบุในแถลงการณ์

นอกจากนี้ NHC เสริมว่าจะหยุดรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อประเภทไม่แสดงอาการของโรคตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังนางซุน ชุนหลาน รองนายกรัฐมนตรีจีน ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกรุงปักกิ่งกำลังเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางความพยายามในการเปิดเมือง โดยเจ้าหน้าที่ภาคการท่องเที่ยวปักกิ่งประกาศเมื่อวานนี้ (13 ธ.ค.) ว่า จะอนุญาตให้บริษัทท่องเที่ยวจัดทัวร์กรุ๊ปทั้งในและนอกกรุงปักกิ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ