นิวซีแลนด์คาดเศรษฐกิจปี 66 ถดถอย เหตุศก.โลกชะลอตัว-อัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 14, 2022 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า นิวซีแลนด์จะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวและจากการที่ธนาคารกลางปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ

กระทรวงการคลังนิวซีแลนด์ระบุในรายงานล่าสุดว่าด้วยเศรษฐกิจและการคลังครึ่งปีว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะหดตัวไป 3 ไตรมาส เริ่มตั้งแต่ไตรมาสที่ 2/2566 โดยรวมแล้วเศรษฐกิจจะหดตัว 0.8% ในปี 2566

นายแกรนท์ โรเบิร์ตสัน รัฐมนตรีคลังนิวซีแลนด์ระบุ "เศรษฐกิจโลกกำลังเข้าสู่ช่วงขาลงอย่างหนักในปีหน้า และนิวซีแลนด์จะไม่รอดพ้นจากผลกระทบดังกล่าว" พร้อมเสริมว่า "เราพร้อมรับมือด้วยจุดเริ่มต้นที่แข็งแกร่ง เราเตรียมพร้อมสำหรับการชะลอตัวครั้งนี้ด้วยการบริหารการคลังอย่างระมัดระวัง"

เมื่อเดือนที่ผ่านมา ธนาคารกลางนิวซีแลนด์คาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัวติดต่อกัน 4 ไตรมาส โดยจะเริ่มในไตรมาสที่ 2/2566 และกล่าวว่า อาจปรับอัตราดอกเบี้ยเงินสด (official cash rate) ให้สูงขึ้นแตะระดับ 5.5% จาก 4.25% ในปัจจุบัน เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้าอาจเป็นปัญหาสำหรับนางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เนื่องจากค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้นและภาวะเศรษฐกิจฝืดเคืองอาจทำลายโอกาสที่นางอาร์เดิร์นจะได้เป็นนายกฯ สมัยที่ 3 โดยโพลล์การเมืองล่าสุดบ่งชี้ว่า คะแนนนิยมพรรคแรงงานของนางอาร์เดิร์นกำลังตามหลังพรรคอื่น และพรรคแรงงานก็เพิ่งแพ้การเลือกตั้งซ่อมไปเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายโรเบิร์ตสันกล่าวว่ารัฐบาลพร้อมที่จะสนับสนุนครัวเรือน โดยได้ประกาศมาตรการช่วยเหลือการครองชีพแล้ววันนี้ ซึ่งรวมถึงการขยายระยะเวลาลดภาษีสรรพสามิตเชื้อเพลิงจนถึงสิ้นเดือนก.พ. และจะทยอยยกเลิกมาตรการช่วยเหลือภายในสิ้นเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ