จีนเล็งจัดประชุมเศรษฐกิจตามกำหนดการ แม้ยอดโควิดพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 14, 2022 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า บรรดาผู้นำจีนวางแผนที่จะจัดการประชุมการทำงานด้านเศรษฐกิจส่วนกลาง (Central Economic Work Conference) ในกรุงปักกิ่งตามกำหนดการเดิม หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าทางการตัดสินใจเลื่อนการประชุมออกไป เพราะยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงทั่วเมืองหลวง

ทั้งนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การประชุมเศรษฐกิจที่ได้รับการจับตาอย่างใกล้ชิดครั้งนี้มีกำหนดเปิดฉากขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 15 ธ.ค. โดยเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสจะใช้การประชุมครั้งนี้ในการวางแผนนโยบายเศรษฐกิจสำหรับปีถัดไป

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันอังคาร (13 ธ.ค.) ว่า เจ้าหน้าที่ตัดสินใจเลื่อนการประชุมประจำปีครั้งนี้ออกไป เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วกรุงปักกิ่ง โดยบรรดาคลินิกตรวจไข้ในกรุงปักกิ่งรายงานว่า มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาเพิ่มขึ้น 16 เท่าในวันอาทิตย์ที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับเมื่อหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้า โดยขณะนี้ยังไม่ทราบเหตุผลที่เจ้าหน้าที่ตัดสินใจกลับมาจัดประชุมตามกำหนดการเดิม

อนึ่ง ในปีที่แล้วการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 - 10 ธ.ค. โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีน และนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงเข้าร่วมด้วย ขณะที่ ประเด็นสำคัญที่มีการหารือกันที่การประชุมครั้งนี้ได้รวมถึง การเติบโตทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ