โกลด์แมน แซคส์เล็งลดจ่ายเงินโบนัสวาณิชธนากร 40%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 15, 2022 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ กำลังพิจารณาลดการจ่ายเงินโบนัสสูงถึง 40% ในปีนี้ ซึ่งจะถือเป็นการลดการจ่ายเงินโบนัสครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตการณ์การเงินปี 2551

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์รายงานว่า โกลด์แมน แซคส์ยังคงอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาขนาดของการจ่ายเงินโบนัสสำหรับปีนี้ แต่การลดเงินโบนัสดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อวาณิชธนากร 3,000 รายจากพนักงานทั้งหมด 49,000 ราย

นอกจากนี้มีรายงานด้วยว่า ธนาคารรายใหญ่แห่งอื่น ๆ ในตลาดวอลล์สตรีท เช่น เจพีมอร์แกน เชส แบงก์ ออฟ อเมริกา และซิตี้กรุ๊ป กำลังพิจารณาลดการจ่ายเงินให้กับนายธนาคารประมาณ 1 ใน 3

บรรดาธุรกิจวาณิชธนกิจต่างเผชิญกับภาวะอุปสงค์ทรุดตัวลงในปีนี้ หลังรัสเซียยกพลบุกโจมตียูเครนตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งสั่นคลอนตลาดต่าง ๆ ทั่วโลก และทำให้บริษัทมากมายหันมาระมัดระวังเรื่องการทำข้อตกลงระดับองค์กรและระดมเงินในตลาดเงินกันมากยิ่งขึ้น เนื่องจากหวั่นวิตกว่าหุ้นหรือหุ้นกู้ของบริษัทจะถูกประเมินค่าต่ำกว่าความเป็นจริง

กรณีดังกล่าวสวนทางกับความเฟื่องฟูของธุรกิจวาณิชธนกิจในปี 2564 ซึ่งเป็นช่วงที่การบังคับใช้มาตรการสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หนุนให้เกิดกิจกรรมระดับองค์กรจนกำไรธุรกิจวาณิชธนกิจพุ่งสู่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์

โกลด์แมนระบุในเดือนต.ค.ว่า รายได้ธุรกิจวาณิชธนกิจลดลง 57% ในไตรมาส 3/2565 ซึ่งตรงกับเดือนก.ค.-ก.ย. แตะที่ 1.6 พันล้านดอลลาร์ เทียบกับปีก่อนหน้า เนื่องจากการทรุดตัวลงของกิจกรรมการควบรวมกิจการและการเทคโอเวอร์ รวมถึงการรับประกันหุ้นและหนี้ โดยคิดเป็นการปรับลดลง 44% ของกำไรโดยรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ