World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 15, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- นายเจมส์ เคลเวอร์ลี รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนสั่งปลดเจ้าหน้าที่กงสุลจีนประจำสหราชอาณาจักร (UK) ออก 6 ราย หลังเกิดกรณีผู้ประท้วงชาวฮ่องกงถูกลากเข้าไปในสถานกงสุลจีนในเมืองแมนเชสเตอร์และถูกทุบตีเมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา

-- เมื่อค่ำวานนี้ (15 ธ.ค.) วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมายโดยการลงมติด้วยวิธีเปล่งเสียง (voice vote) ห้ามมิให้พนักงานของรัฐใช้ ติ๊กต๊อก (TikTok) แพลตฟอร์มแชร์วิดีโอสั้นของจีนบนอุปกรณ์ของรัฐบาล

-- ประชาชนชาวจีนแห่ซื้อยาลดไข้ไอบูโพรเฟน ยารักษาไข้หวัด และชุดตรวจโควิด-19 เพื่อเตรียมตัวรับมือกับกระแสการระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงฤดูหนาว หลังจากที่จีนผ่อนปรนกฎระเบียบการติดตามผู้ป่วยโรคโควิด-19

-- อิหร่านได้ถูกถอดถอนออกจากการเป็นสมาชิกคณะกรรมาธิการว่าด้วยสถานภาพสตรี (Commission on the Status of Women - CSW) แห่งสหประชาชาติ (UN) ในวันพุธ (14 ธ.ค.) เนื่องจากอิหร่านมีนโยบายต่อต้านสิทธิของสตรี และจากที่อิหร่านทำการกวาดล้างผู้ประท้วงกรณีการเสียชีวิตของน.ส.มาห์ซา อามินี วัย 22 ปี

-- แกร็บ โฮลดิ้งส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติสิงคโปร์ที่ให้บริการรถรับ-ส่งและจัดส่งอาหารรายใหญ่ที่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประกาศมาตรการลดต้นทุน เพื่อรับมือกับสถานการณ์เศรษฐกิจมหภาคที่ไม่แน่นอน

-- ศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวของจีน (CENC) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.9 แมกนิจูด นอกชายฝั่งของเขตหัวเหลียนในไต้หวัน ในวันนี้เวลา 12.03 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยยังไม่มีรายงานความเสียหายและยังไม่มีการเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิในขณะนี้

-- ยอดนำเข้าเดือนพ.ย.ของญี่ปุ่นพุ่งขึ้นแซงหน้ายอดการส่งออก ส่งผลให้ญี่ปุ่นขาดดุลการค้าติดต่อกันเป็นเดือนที่ 16 ขณะที่การชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกยังคงส่งผลกระทบต่อการค้าของญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง

-- ยอดค้าปลีกจีนเดือนพ.ย.ร่วงลง 5.9% YoY ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 3.7% และปรับตัวลงรุนแรงกว่าในเดือนต.ค.ที่ขยับลงเพียง 0.5%

การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.ของจีนปรับตัวขึ้นเพียง 2.2% YoY ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่ม 3.6% และชะลอตัวลงจากเดือนต.ค.ที่มีการขยายตัว

ส่วนอัตราว่างงานของจีนในเดือนพ.ย.อยู่ที่ระดับ 5.7% เพิ่มขึ้นจากระดับ 5.5% ในเดือนต.ค.

-- เอริก เทน ฮาก ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดเปิดเผยว่า การที่ตระกูลเกลเซอร์ เจ้าของสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตัดสินใจมองหาโอกาสขายทีมอาจเป็นเรื่องดี และมั่นใจว่า การเปลี่ยนแปลงเจ้าของจะไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อ "จุดประสงค์ เป้าหมาย และวัฒนธรรมของสโมสร"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ