World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 16, 2022 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- รัฐบาลสหรัฐดำเนินการขึ้นบัญชีดำบริษัทหยางจื่อ เมมโมรี เทคโนโลยีส์ โค, เซี่ยงไฮ้ ไมโคร อิเล็กทรอนิกส์ อีควิปเมนต์ กรุ๊ป โค และบริษัทเทคโนโลยีจีนอื่น ๆ อีกหลายสิบแห่ง รวมทั้งหมดคือ 36 แห่ง ซึ่งถือเป็นการยกระดับความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสองประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของโลก

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกิดเหตุดินถล่มบริเวณพื้นที่ตั้งแคมป์ในมาเลเซียในช่วงเช้าวันนี้ (16 ธ.ค.) โดยมีคนติดอยู่ใต้ดินถล่มประมาณ 100 ราย ด้านเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ทีมกู้ภัยกำลังเร่งช่วยเหลือและค้นหาผู้สูญหายอีกหลายสิบราย

-- วุฒิสภาสหรัฐมีมติผ่านกฎหมายงบประมาณด้านกลาโหมประจำปี 2566 ซึ่งมีวงเงินสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 8.58 แสนล้านดอลลาร์ในวันพฤหัสบดี (15 ธ.ค.) โดยร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการสนับสนุนอย่างท่วมท้นจากวุฒิสภาของพรรครีพับลิกันและเดโมแครต นอกจากนี้ มูลค่าของงบประมาณดังกล่าวยังสูงกว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนยื่นเสนอไว้อยู่ราว 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์

-- กองทุน ETF สองแห่งของฮ่องกงที่ลงทุนในสัญญาบิตคอยน์และอีเธอร์ สามารถระดมทุนรวมกันเบื้องต้นได้ 79 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่รัฐบาลฮ่องกงกำลังผลักดันแผนการสนับสนุนให้ฮ่องกงก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางด้านคริปโทเคอร์เรนซี แม้อุตสาหกรรมคริปโทฯ ทั่วโลกเผชิญกับความระส่ำระสาย อันเนื่องมาจากการล้มละลายของบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ก็ตาม

-- รัฐบาลอินเดียออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี (15 ธ.ค.) ระบุว่า รัฐบาลตัดสินใจปรับขึ้นราคานำเข้าพื้นฐานสำหรับน้ำมันปาล์มดิบ น้ำมันถั่วเหลือง ทองคำ และโลหะเงิน เนื่องจากราคาพุ่งทะยานขึ้นในตลาดโลก

-- ทวิตเตอร์ อิงค์ได้ทำการระงับบัญชีใช้งานของนักข่าวหลายคนเมื่อวานนี้ (15 ธ.ค.) รวมทั้งนักข่าวจากหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่อย่างนิวยอร์กไทม์สและวอชิงตันโพสต์ โดยมีการขึ้นข้อความแจ้งว่า "บัญชีถูกระงับใช้งาน" (account suspended)

-- รายงานการทำธุรกรรมควบรวมกิจการและซื้อกิจการ (M&A) ซึ่งจัดทำโดยบริษัทวิลลิส ทาวเวอร์ส วัตสัน (Willis Towers Watson - WTW) ระบุว่า มูลค่าและขนาดของ M&A ทั่วโลกลดลงอย่างมากในปีนี้ เนื่องจากปัญหาด้านเศรษฐกิจมหภาคได้ส่งผลกระทบต่อตลาดทั่วโลก

-- เทสลา อิงค์ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า บริษัทกำลังดำเนินการผลิตรถยนต์เอสยูวี (SUV) โมเดล วาย (Model Y) จำนวน 3,000 คันต่อสัปดาห์ที่โรงงานแห่งใหม่ในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า เทสลากำลังชดเชยเวลาที่สูญเสียไปที่โรงงานดังกล่าว

-- ธนาคารซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ของสหรัฐประกาศปิดธุรกิจธนาคารเพื่อลูกค้ารายย่อยในประเทศจีน ซึ่งการดังกล่าวดังกล่าวมีแนวโน้มจะส่งผลกระทบต่อพนักงานประมาณ 1,200 คนในประเทศจีน

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (15 ธ.ค.) ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 "กำลังเพิ่มขึ้น" ทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ