สหภาพแรงงานเยอรมันขู่ "แอมะซอน" เตรียมเจอหยุดงานประท้วงก่อนคริสต์มาส

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 19, 2022 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพแรงงานของเยอรมัน (Verdi) เรียกร้องให้คนงานจากคลังสินค้าของแอมะซอนทั่วเยอรมนี สนับสนุนการหยุดงานประท้วงในอีกไม่กี่วันข้างหน้าเพื่อประท้วงเรื่องค่าแรง โดยมุ่งเป้าที่การทำให้ธุรกิจช่วงก่อนเทศกาลคริสต์มาสของแอมะซอนหยุดชะงักให้ได้มากที่สุด

Verdi ระบุว่า เพื่อตอบสนองต่อการปรับขึ้นค่าจ้างที่ตามไม่ทันอัตราเงินเฟ้อ Verdi จึงได้เรียกร้องให้คนงานจากศูนย์กระจายสินค้าทั้ง 7 แห่งของเยอรมนี ผละงานโดยไม่แจ้งล่วงหน้าเพื่อทำการประท้วงซึ่งจะเกิดขึ้นแบบสลับไปมาตามสถานที่ต่าง ๆ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เยอรมนีคือตลาดที่ใหญ่ที่สุดของแอมะซอนรองจากสหรัฐ และ Verdi ได้จัดการประท้วงแอมะซอนในเยอรมนีมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 2556 เพื่อเรียกร้องเกี่ยวกับค่าจ้างที่ต่ำและสภาพการทำงานที่ย่ำแย่

Verdi ระบุว่า "เหล่าเพื่อนร่วมงานไม่พอใจอย่างมากและไม่ต้องการถูกมองว่าเป็นคนโง่จากบริษัทที่ทำกำไรได้นับพันล้าน"

ทางด้าน ทางแอมะซอนซึ่งไม่ยอมรับข้อตกลงการร่วมเจรจาต่อรอง (collective bargaining agreements) ยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นแต่อย่างใด

ทั้งนี้ Verdi ระบุว่า พนักงานของแอมะซอนในเยอรมนีมีรายได้น้อยกว่าพนักงานในบริษัทที่มีสิทธ์ในการร่วมเจรจาต่อรองอยู่หลายพันยูโรต่อปี และการประท้วงสลับไปมาตามสถานที่ต่าง ๆ จะเป็นตัวขัดขวางไม่ให้แอมะซอนเตรียมการรับมือการหยุดงานได้อย่างทันท่วงที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ