ผู้เชี่ยวชาญคาดจีนเผชิญโควิดระบาด 3 ระลอกในฤดูหนาวนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 19, 2022 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอู๋ จุนโหย่ว นักระบาดวิทยาและเจ้าหน้าที่สุขภาพระดับสูงของจีนคาดการณ์ว่า จีนจะเผชิญกับกระแสการระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งหมด 3 ระลอกในช่วงฤดูหนาวนี้ หลังรัฐบาลจีนยกเลิกการบังคับใช้มาตรการสกัดโรคระบาดเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ โดยขณะนี้กำลังเผชิญการระบาดระลอกแรก

แม้รัฐบาลรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันล่าสุดค่อนข้างต่ำที่เพียง 2,097 รายในวันเสาร์ (17 ธ.ค.) แต่มีความวิตกกังวลกันว่า ตัวเลขดังกล่าวนั้นต่ำกว่าความเป็นจริง เนื่องจากทางการลดการตรวจหาเชื้อโควิด-19

ทั้งนี้ นายอู๋เชื่อว่า การระบาดในปัจจุบันนี้จะดำเนินไปจนถึงช่วงกลางเดือนม.ค. ขณะที่การระบาดระลอกสองจะเกิดขึ้นในช่วงที่มีการเดินทางคับคั่งในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นช่วงสัปดาห์หยุดยาวเทศกาลตรุษจีนที่เริ่มต้นขึ้นวันที่ 21 ม.ค. โดยตามธรรมเนียมแล้วประชาชนหลายล้านคนจะเดินทางกลับไปรวมญาติเพื่อเฉลิมฉลองวันปีใหม่จีน

ส่วนการระบาดระลอกที่สามนั้น นายอู๋เชื่อว่าจะเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายเดือนก.พ.จนถึงกลางเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่ประชาชนกลับมาทำงานอีกครั้ง หลังเสร็จสิ้นวันหยุดยาวเทศกาลตรุษจีน

นายอู๋แถลงข่าวในวันเสาร์ที่ 17 ธ.ค.ว่า ระดับการฉีดวัคซีนในปัจจุบันนั้นช่วยป้องกันการพุ่งขึ้นของยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 และลดจำนวนผู้ป่วยหนัก

สำนักข่าวบีบีซีรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากทางการจีนว่า โดยรวมแล้วกว่า 90% ของประชากรชาวจีนฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว แต่บุคคลอายุตั้งแต่ 80 ปีขึ้นไปได้รับวัคซีน 3 เข็มไม่ถึงครึ่งหนึ่ง โดยผู้สูงอายุมีความเสี่ยงที่จะป่วยหนักมากกว่าเมื่อติดโรคโควิด-19 เมื่อเทียบกับกลุ่มคนอายุอื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ