บริษัทประกันภัยเลี่ยงรับทำประกันบริษัทคริปโทฯที่โดนหางเลขจาก FTX

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 19, 2022 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มบริษัทประกันภัยเริ่มปฏิเสธหรือจำกัดความคุ้มครองแก่ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากการล้มละลายของเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) โดยจะไม่รับประกันความเสียหายใด ๆ จากการถูกแฮก โจรกรรม หรือการดำเนินคดีทางกฎหมาย

ที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทประกันภัยลังเลที่จะทำสัญญารับประกันภัยนโยบายการปกป้องทรัพย์สินและการประกันภัยความรับผิดของกรรมการและเจ้าหน้าที่ (D&O) ให้กับบริษัทคริปโทฯอยู่แล้ว เนื่องจากการกำกับดูแลตลาดที่ไม่เพียงพอ และราคาที่ผันผวนของสกุลเงินคริปโทฯ โดยการล้มละลายของ FTX เมื่อเดือนที่แล้วทำให้ความกังวลดังกล่าวรุนแรงขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันลอยด์แห่งลอนดอน (Lloyd's of London) และตลาดประกันภัยในเบอร์มิวดา ต่างเรียกร้องให้บริษัทคริปโทฯออกมาแสดงความโปร่งใสมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับความเสียหายที่ได้รับจาก FTX ทั้งยังเสนอให้ออกนโยบายพิเศษที่ยกเว้นการขอเอาประภัยใด ๆ ที่เกิดจากการล้มละลายของ FTX

ขณะที่ นายไคล์ นิโคลส์ ประธานโบรกเกอร์จากฮิวจ์ วู้ด แคนาดา จำกัดกล่าวว่า กลุ่มบริษัทประกันภัยกำหนดให้ลูกค้าต้องตอบแบบสอบถามว่าได้ลงทุนใน FTX หรือมีทรัพย์สินบน FTX หรือไม่

ส่วนนายเบน เดวิส หัวหน้าฝ่ายสินทรัพย์ดิจิทัลของซูเปอร์สคริปต์ ระบุว่า ทางบริษัทได้กำหนดให้ลูกค้าที่เกี่ยวข้องกับ FTX ต้องตอบแบบสอบถามเพื่อระบุเปอร์เซ็นต์ของความเสียหาย

"สมมติว่าลูกค้ามีทรัพย์สิน 40% บน FTX ซึ่งไม่สามารถเข้าถึงได้ ทรัพย์สินส่วนนั้นจะถูกปฏิเสธหรือถูกยกเว้นจากความคุ้มครองสำหรับการขอเอาประกัน" นายเดวิสกล่าว

บริษัทประกันภัย 5 แห่งระบุกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า การปฏิเสธจ่ายเงินประกันแก่การขอเอาประกันใด ๆ ที่เกิดจากการล้มละลายของ FTX มีอยู่ในนโยบายของบริษัทประกันภัยที่ครอบคลุมความคุ้มครองสินทรัพย์ดิจิทัล และหนี้สินส่วนบุคคลของกรรมการและเจ้าหน้าที่ของบริษัทที่ลงทุนในคริปโทฯ

ขณะเดียวกัน มีบริษัทประกันภัย 2-3 แห่งที่ผลักดันให้มีการยกเว้นการรับผิดชอบใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ FTX


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ