World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 19, 2022 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัททวิตเตอร์ประกาศเมื่อวานนี้ (18 ธ.ค.) ว่าจะไม่อนุญาตให้ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ทำการโฆษณาบัญชีโซเชียลมีเดียรายอื่น ๆ บนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์อีกต่อไป

-- บรรดาผู้นำระดับสูงของจีนเปิดเผยว่าจะมุ่งความสนใจไปที่การกระตุ้นเศรษฐกิจในปีหน้า โดยส่งสัญญาณว่าจะสนับสนุนตลาดอสังหาริมทรัพย์เพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันก็มีแนวโน้มจะลดการใช้มาตรการกระตุ้นทางการคลัง

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐกำลังถูกกดดันอย่างหนักจากสมาชิกวุฒิสภาทั้งจากพรรคเดโมเครตและพรรครีพับลิกัน เพื่อให้ดำเนินการจัดการกรณีผู้อพยพระลอกใหม่ที่คาดว่าจะมารวมตัวกันริมเขตชายแดนทางตอนใต้เพื่อขอลี้ภัยเข้าประเทศ หลังจากนโยบายจัดการผู้ลี้ภัยที่ประกาศใช้ตั้งแต่ช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ใกล้สิ้นสุดลงในสัปดาห์นี้

-- เวิลด์ อีโคโนมิกส์ (World Economics) เปิดเผยผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจจีนร่วงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เริ่มจัดทำแบบสำรวจในเดือนม.ค. 2556 ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นที่มีต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และชี้ให้เห็นว่าอาจเกิดเศรษฐกิจถดถอยในปีหน้า

-- รัฐบาลไต้หวันเตรียมสั่งปรับฟ็อกซ์คอนน์ บริษัทผลิตอิเล็กทรอนิกส์สัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดของโลกจากไต้หวัน เนื่องจากลงทุนในธุรกิจผลิตชิปของจีนโดยไม่ได้รับอนุญาต

-- นางเพนนี หว่อง รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศออสเตรเลีย จะเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งของจีนในวันพรุ่งนี้ (20 ธ.ค.) นับเป็นนักการทูตระดับสูงสุดของออสเตรเลียที่เดินทางเยือนประเทศจีน นับตั้งแต่ปี 2561 และเป็นสัญญาณสำคัญที่แสดงถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองชาติ

-- หน่วยบริหารด้านการทหารประจำกรุงเคียฟ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของยูเครน ระบุผ่านเทเลแกรมว่า รัสเซียได้ส่งโดรนชาเฮดจำนวน 9 ลำซึ่งผลิตที่อิหร่าน เข้าโจมตีกรุงเคียฟในช่วงเช้านี้ แต่ถูกทหารในกรุงเคียฟยิงตก

-- ผลการศึกษาจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐพบว่า การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นสูตรป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนโดยเฉพาะ มีประสิทธิภาพป้องกันการป่วยเข้าโรงพยาบาล 84% ในกลุ่มคนอายุ 65 ปีขึ้นไป เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน

-- กลุ่มบริษัทประกันภัยเริ่มปฏิเสธหรือจำกัดความคุ้มครองแก่ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากการล้มละลายของเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) โดยจะไม่รับประกันความเสียหายใด ๆ จากการถูกแฮก โจรกรรม หรือการดำเนินคดีทางกฎหมาย

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงข้อมูลจากผู้จัดการกองทุนและอุตสาหกรรมการเงิน ระบุว่า กลุ่มเศรษฐีชาวจีนหันหลังให้กับการถือครองสินทรัพย์ในประเทศ และหันไปมองหาสินทรัพย์ในสหรัฐและต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นกระแสที่จะมาแรงในปี 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ