ชาวจีนแห่ซื้อมะนาว เชื่อผลไม้วิตามินซีช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 20, 2022 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายได้ของเกษตรกรผู้ปลูกมะนาวในประเทศจีนกำลังเฟื่องฟูอย่างมาก เนื่องจากชาวจีนหันไปใช้วิธีการบำบัดรักษาโรคโควิด-19 ด้วยวิธีธรรมชาติ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้ทำการสัมภาษณ์เกษตรกรผู้ปลูกมะนาวของจีนหลายราย ซึ่งรวมถึงนายเหวิน เจ้าของไร่มะนาวบนพื้นที่ 130 เอเคอร์ในเขตอันหยู มณฑลเสฉวน โดยนายเหวินกล่าวว่า ตลาดมะนาวกำลังไปได้ดี และเขาสามารถทำยอดขายได้ 20-30 ตันต่อวันในสัปดาห์ที่แล้ว เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่เพียง 5-6 ตันต่อวัน โดยขณะนี้มณฑลเสฉวนสามารถปลูกมะนาวได้ถึง 70% ของปริมาณการเพาะปลูกในประเทศจีน

หลายเมืองในจีนซึ่งรวมถึงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ได้สั่งซื้อมะนาวจากไร่ของนายเหวินเพิ่มขึ้น โดยประชาชนในเมืองเหล่านี้กำลังทุ่มซื้ออาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซี เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดระลอกใหม่ เนื่องจากยารักษาโรคหวัดและไข้หวัดใหญ่เริ่มขาดแคลน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวเป็นหนึ่งในตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงผลกระทบของการที่จีนผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างรวดเร็ว หลังจากที่บังคับใช้มาเป็นเวลานานถึง 3 ปี

ทางด้านนายหลิว หยางจิน เกษตรกรอีกรายหนึ่งในเขตอันหยูกล่าวว่า ราคามะนาวพุ่งขึ้นถึงสองเท่าภายในเวลาเพียง 4-5 วันที่ผ่านมา โดยเขาต้องทำงานในไร่มากถึง 14 ชั่วโมงต่อวันเพื่อให้ทันต่อคำสั่งซื้อที่หลั่งไหลเข้ามาจากทั่วประเทศ ซึ่งก่อนที่ความต้องการมะนาวจะพุ่งสูงขึ้นนั้น ราคาขายมะนาวอยู่ที่ 2-3 หยวนต่อครึ่งกิโลกรัม หรือราว 30-40 เซนต์สหรัฐ แต่ขณะนี้ราคามะนาวพุ่งขึ้นถึง 6 หยวนต่อครึ่งกิโลกรัม

นอกจากนี้ ยอดขายผลไม้ประเภทอื่น ๆ เช่น ส้มและลูกแพร์ ก็ปรับตัวสูงขึ้นในการซื้อขายบน Dingdong Maicai ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายอาหารสดของจีน ลูกพีชสีเหลืองบรรจุกระป๋องก็เป็นหนึ่งในสินค้าที่ได้รับความนิยมสูง เนื่องจากชาวจีนบางส่วนเชื่อว่า ผลไม้เย็นและหวานจะช่วยเพิ่มความอยากอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่ผู้ป่วย

สถานการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ชาวจีนกำลังพยายามต่อสู้กับการแพร่ระบาดอย่างหนักของโรคโควิด-19 โดยคณะกรรมการด้านสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) เปิดเผยในวันนี้ (20 ธ.ค.) ว่า จีนพบผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 รายใหม่จำนวน 5 รายในวันจันทร์ (19 ธ.ค.) ซึ่งเพิ่มขึ้นจากจำนวน 2 รายที่พบในวันอาทิตย์ (18 ธ.ค.) ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมของจีนเพิ่มขึ้นเป็น 5,242 ราย

นอกจากนี้ จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่แสดงอาการรายใหม่จำนวน 2,722 รายในวันจันทร์ เพิ่มขึ้นจากระดับ 1,995 รายในวันอาทิตย์ ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการเพิ่มขึ้นเป็น 383,175 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ