สหรัฐเล็งพิจารณาการลงทุนในจีน หวั่นผลกระทบสงครามเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 20, 2022 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานคณะกรรมการรัฐสภาชุดใหม่ที่ดำเนินการเกี่ยวกับจีนเปิดเผยว่า เขาวางแผนที่จะมุ่งตรวจสอบการลงทุนของสหรัฐในจีน ท่ามกลางความกังวลเป็นวงกว้างเกี่ยวกับภัยคุกคามจากสงครามเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐและจีน

นายไมค์ กัลลาเกอร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรครีพับลิกันในรัฐวิสคอนซิน ซึ่งได้รับการทาบทามให้เป็นดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจว่าด้วยจีนระบุว่า "หากเรื่องราวในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาเป็นการพิจารณาอย่างละเอียดเกี่ยวกับการลงทุนของจีนในสหรัฐ เฟสต่อไปก็จะเป็นการยกระดับการตรวจสอบการลงทุนของสหรัฐในจีน"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทั้งคณะบริหารของปธน.ไบเดน และสภาคองเกรสกำลังพิจารณาข้อเสนอที่จะสร้างระบบสำหรับการตรวจสอบและขัดขวางการลงทุนของสหรัฐในจีน โดยนายกัลลาเกอร์คาดว่าบางข้อเสนอสำหรับแผนดังกล่าวนั้นไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

ขณะเดียวกัน นายกัลลาเกอร์ระบุเสริมว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนกำลังเตรียมพร้อมจีนสำหรับอุปสรรคและการทำสงครามทางเศรษฐกิจ พร้อมเสริมว่า เขาต้องการให้กระทรวงกลาโหมสหรัฐและหน่วยงานด้านความมั่นคงแห่งชาติอื่น ๆ ประสานงานด้านการวางแผนอย่างใกล้ชิดกับบรรดาหน่วยงานด้านการเงินของสหรัฐ

ทั้งนี้ นายกัลลาเกอร์ได้แนะนำกฎหมายที่จะแบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่างติ๊กต๊อกในสหรัฐ โดยระบุว่า เขาวางแผนที่จะรับฟังความคิดเห็นอย่างน้อยหนึ่งครั้งเกี่ยวกับวิธีที่รัฐบาลจีนใช้งานข้อมูล และจะสอบถามติ๊กต็อกเกี่ยวกับอัลกอริทึมของบริษัทด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ