World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 20, 2022 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีที่ระดับ 3.65% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีที่ระดับ 4.30% ในวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

-- ราคาหุ้นวอลท์ ดิสนีย์ ร่วงลง 4.8% ปิดที่ 85.78 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2663 ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันจันทร์ (19 ธ.ค.) หลังจากนักลงทุนผิดหวังที่ดิสนีย์ทำรายได้ไม่มากนักในการเปิดตัวฉายภาพยนตร์ Avatar: The Way of Water ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- เว็บไซต์ข่าวมาร์เก็ตวอทช์รายงานว่า นายแซม แบงค์แมน-ฟรีด ผู้ก่อตั้งและอดีตซีอีโอของบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) อาจพร้อมที่จะถูกส่งตัวมายังสหรัฐเพื่อเผชิญข้อกล่าวหาในคดีอาญาที่เกี่ยวกับการล้มละลายของ FTX ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี หลังจากขึ้นศาลในบาฮามาส

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% ในการประชุมวันนี้ และจะเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นสู่ 9 ล้านล้านเยน (6.75 หมื่นล้านดอลลาร์) ต่อเดือน จากปัจจุบันที่ 7.3 ล้านล้านเยนต่อเดือน โดยมีเป้าหมายที่จะตรึงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ 0%

-- คณะสอบสวนเหตุการณ์จลาจลที่อาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564 ได้เรียกร้องให้สำนักงานอัยการกลางดำเนินคดีกับ นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐใน 4 ข้อหา ซึ่งรวมถึงข้อหาขัดขวางกระบวนการยุติธรรมและข้อหาก่อจลาจลต่อต้านรัฐ เนื่องจากมีส่วนในการยุยงปลุกปั่นให้เกิดการจลาจล

-- เว็บไซต์ Investing.com รายงานว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นเกือบ 70% หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประกาศขยายกรอบอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล ซึ่งนักลงทุนมองว่าเป็นการส่งสัญญาณคุมเข้มนโยบายการเงิน

ณ เวลา 13.29 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปี พุ่งขึ้น 69.73% แตะระดับ 0.435%

-- ธนาคารโลกปรับลดแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน เนื่องจากการดำเนินนโยบายโควิดเป็นศูนย์เป็นระยะเวลาเกือบ 3 ปีและภาวะตกต่ำของภาคอสังหาริมทรัพย์ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยในวันจันทร์ (19 ธ.ค.) ว่า IMF ได้อนุมัติโครงการระยะเวลา 4 เดือน ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อช่วยเหลือยูเครนให้สามารถรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจหลังจากถูกรัสเซียรุกราน และเพื่อช่วยส่งเสริมการจัดหาเงินทุนจากผู้บริจาค

-- ประธานคณะกรรมการรัฐสภาชุดใหม่ที่ดำเนินการเกี่ยวกับจีนเปิดเผยว่า เขาวางแผนที่จะมุ่งตรวจสอบการลงทุนของสหรัฐในจีน ท่ามกลางความกังวลเป็นวงกว้างเกี่ยวกับภัยคุกคามจากสงครามเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐและจีน

-- โทโกคริปโทซึ่งอยู่ในเครือของบริษัทไบแนนซ์ โฮลดิ้งในอินโดนีเซียระบุในแถลงการณ์ทางอีเมลว่า บริษัทกำลังดำเนินการปลดพนักงานและปรับเปลี่ยนผู้บริหารระดับสูง หลังจากที่บริษัทแม่เข้าควบคุมกิจการเกือบทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ