World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 21, 2022 08:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงอุดมศึกษาแห่งรัฐบาลตาลีบันสั่งห้ามผู้หญิงในอัฟกานิสถานเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย โดยกล่าวว่าการศึกษาของผู้หญิงไม่ใช่ประเพณีของอัฟกานิสถาน แต่เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมนำเข้าจากตะวันตกในช่วงที่กองทัพสหรัฐเข้ามาประจำการในอัฟกานิสถาน

-- นายแซม แบงค์แมน-ฟรีด ผู้ก่อตั้งและอดีตซีอีโอของบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) เซ็นยินยอมถูกส่งตัวจากบาฮามาสไปยังสหรัฐในวันนี้เพื่อเผชิญข้อกล่าวหาในคดีอาญาที่เกี่ยวกับการล้มละลายของ FTX รวมถึงข้อหาฉ้อโกงผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ฉ้อโกงหลักทรัพย์ และฟอกเงิน

-- ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน มีแผนจะเดินทางไปกรุงวอชิงตันในวันนี้เพื่อพบกับปธน.โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และกล่าวสุนทรพจน์ในสภาคองเกรสด้วยตัวเอง ซึ่งจะนับเป็นการเดินทางออกนอกยูเครนเป็นครั้งแรกของปธน.เซเลนสกี นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.

-- สำนักข่าว CNBC รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า นายอีลอน มัสก์ กำลังหาตัวผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งซีอีโอทวิตเตอร์คนใหม่แทนที่เขามาระยะเวลาหนึ่งแล้ว และมีขึ้นก่อนที่เขาจัดทำการสำรวจเมื่อวันอาทิตย์ โดยเปิดโอกาสให้สมาชิกทวิตเตอร์โหวตแสดงความเห็นว่าเขาควรอยู่ในตำแหน่งหรือไม่

-- นายอีลอน มัสก์ ระบุเมื่อวานนี้ว่า ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ที่สมัครบริการแบบ "ทวิตเตอร์ บลู" เท่านั้น จึงจะมีสิทธิลงคะแนนในการสำรวจความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับนโยบายของบริษัท

-- นิตยสาร Nikkei Asia รายงานว่า บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ จะทำการผลิต MacBook ที่เวียดนามในปีหน้า โดยโยกย้ายการผลิตบางส่วนจากจีนไปยังเวียดนาม ท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และปัญหาห่วงโซ่อุปทานในจีนอันเนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- นายโอเลกซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกลาโหมยูเครน กล่าวว่า รัสเซียอาจทำการรวบรวมกำลังทหารในเบลารุสเพื่อทำการโจมตียูเครนครั้งใหม่ แต่เขาหวังว่ากองทัพเบลารุสจะไม่เข้าร่วมปฏิบัติการดังกล่าวกับรัสเซีย

-- การเปิดเผยข้อมูลและเหตุการณ์สำคัญด้านเศรษฐกิจในวันนี้ได้แก่ เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค.จากสถาบัน GFK, สหรัฐเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาส 3/2565, ยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ย., ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.จาก Conference Board และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ