"เฟดเอ็กซ์" วางแผนลดต้นทุนการดำเนินงาน หลังดีมานด์ซบฉุดกำไรชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 21, 2022 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเฟดเอ็กซ์ (FedEx) ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการจัดส่งพัสดุและสินค้าระหว่างประเทศรายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรลดลงสู่ระดับ 815 ล้านดอลลาร์ หรือ 3.18 ดอลลาร์/หุ้น ในไตรมาส 2 ของปีงบการเงิน 2566 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 1.3 พันล้านดอลลาร์ หรือ 4.83 ดอลลาร์/หุ้น เนื่องจากความต้องการบริการขนส่งสินค้าในช่วงเทศกาลวันหยุดชะลอตัวลง

อย่างไรก็ดี บริษัทวางแผนที่จะลดต้นทุนเพิ่มอีก 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงต้นทุนการนำเครื่องบินขนส่งสินค้าลงจอด และปิดสำนักงานบางแห่งที่มีอุปสงค์น้อยลง นอกจากนี้ บริษัทจะปรับขึ้นอัตราบริการการขนส่งพัสดุ โดยคาดว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยให้บริษัทประหยัดต้นทุนในปีงบการเงิน 2566 ได้มากถึง 3.7 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับแผนเดินที่วางไว้

นายไมค์ เลนซ์ ซีอีโอของเฟดเอ็กซ์กล่าวว่า "เราจะมุ่งเน้นที่การใช้มาตรการลดต้นทุนเพื่อปรับปรุงศักยภาพในการทำกำไร โดยบริษัทจะเร่งดำเนินการตามมาตรการดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะช่วยชดเชยผลกระทบจากอุปสงค์ที่อ่อนแอลงทั่วโลก สำหรับการปรับลดต้นทุนส่วนใหญ่นั้น จะอยู่ในธุรกิจเอ็กซ์เพรส (Express) เช่นการปรับลดเที่ยวบิน รวมทั้งการปรับลดต้นทุนของกราวนด์ (Ground) ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือ

ทั้งนี้ การประกาศลดต้นทุนดังกล่าวเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นเฟดเอ็กซ์พุ่งขึ้นกว่า 3% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้าวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ