3M จ่อเลิกใช้ "สารเคมีตลอดกาล" สุดอันตราย แม้อาจเสียหาย 2.3 พันล้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 21, 2022 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานเมื่อวานนี้ (20 ธ.ค.) ว่า 3M บริษัทยักษ์ใหญ่เจ้าของผลิตภัณฑ์ชื่อดังอย่างกระดาษโน้ตโพสต์อิทและสก๊อตช์เทป จะยุติการผลิตสารเคมีเพอร์ฟลูออโรอัลคิลและโพลีฟลูออโรอัลคิล (per-and polyfluoroalkyl substances) หรือ PFAS ภายในสิ้นปี 2568

แถลงการณ์ระบุว่า การตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้นหลังจากการพิจารณาอย่างรอบคอบ รวมทั้งการประเมินสถานการณ์ภายนอกที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป พร้อมกับที่รู้ว่ามีการตั้งกฎขึ้นเพื่อยุติการใช้สารเคมีดังกล่าว

ทาง 3M ประเมินว่าจะได้รับผลกระทบทางการเงินราว 1.3 - 2.3 พันล้านดอลลาร์ในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้าซึ่งเป็นผลมาจากการยุติการผลิตสาร PFAS อย่างไรก็ตาม 3M ระบุว่ารายได้จากสาร PFAS นับเป็นเพียงรายได้ส่วนน้อยของบริษัทเท่านั้น

ทั้งนี้ สารเคมีดังกล่าวเป็นที่รู้จักในชื่อ "สารเคมีตลอดกาล" เนื่องจากมีความเสถียรสูง คงทนและสามารถสะสมอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้เป็นเวลานานนับร้อยปี โดยสารชนิดนี้พบในสินค้าเครื่องใช้ในครัวเรือนหลายร้อยชนิดและเคยใช้เป็นสารเคลือบพื้นผิวและผลิตภัณฑ์ที่สามารถกันน้ำ คราบมัน ความร้อนและน้ำมัน โดยผลทางวิทยาศาสตร์ล่าสุดเผยให้เห็นว่าสารชนิดนี้เป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์มากกว่าที่บรรดานักวิทยาศาสตร์เคยคาดคิดอย่างมาก และอาจมีอันตรายมากกว่าระดับต่ำสุดที่เคยเชื่อกันถึงหลายพันเท่า

ตลอดทศวรรษที่ผ่านมา ผู้ผลิตสารเคมีต่าง ๆ ได้พร้อมใจยุติผลิตสารเคมีตลอดกาลที่ใช้บ่อยที่สุด 2 ชนิด ได้แก่ กรดเปอร์ฟลูออโรออกเทนซัลโฟนิก หรือ PFOS และกรดเปอร์ฟลูออโรออกทาโนอิก หรือ PFOA


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ